IMF ชี้เยนอ่อนสอดคล้องปัจจัยพื้นฐาน หนุน BOJ เดินหน้าผ่อนคลายการเงิน

นายสันจายา ปันท์ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า การอ่อนค่าของเงินเยนในช่วงที่ผ่านมานั้น สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานของตลาด และไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปลี่ยนแปลงนโยบายเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงนโยบายอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษ (Ultra-low interest rates)

“สิ่งที่เราเห็นในขณะนี้คือ เงินเยนถูกขับเคลื่อนตามปัจจัยพื้นฐาน การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจควรจะพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐาน และเรายังไม่เห็นเหตุผลใด ๆ ที่ญี่ปุ่นจะต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายเศรษฐกิจ เพราะสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ก็สะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจได้ดี” นายปันท์กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เงินเยนทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจาก BOJ ยังคงใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งสวนทางกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นอาจจะใช้มาตรการสกัดการอ่อนค่าของเงินเยน ซึ่งอาจรวมถึงการเข้าซื้อเยน, การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรืออาจปรับเปลี่ยนสัญญาณชี้นำด้านนโยบายการเงินในวันข้างหน้า

เมื่อผู้สื่อข่าวถามความเห็นว่า ญี่ปุ่นควรจะเข้าแทรกแซงตลาดด้วยการทุ่มซื้อเงินเยนหรือไม่ นายปันท์กล่าวว่า “เรายังไม่เห็นภาวะไร้ระเบียบเกิดขึ้นในตลาดปริวรรตเงินตราในขณะนี้ เราเชื่อว่าเงินเยนถูกขับเคลื่อนด้วยปัจจัยพื้นฐาน โดยสถานการณ์ในญี่ปุ่นแตกต่างจากประเทศขนาดใหญ่ทั่วโลกซึ่งพากันเริ่มดำเนินนโยบายคุมเข้มทางการเงิน แต่สำหรับญี่ปุ่นแล้ว เรายังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนจุดยืนจากนโยบายผ่อนคลายการเงิน”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top