จีนเข็นโครงการบำเหน็จบำนาญเอกชน มุ่งรับมือปัญหาสังคมผู้สูงวัย

จีนได้เปิดเผยโครงการบำเหน็จบำนาญภาคเอกชนในวันนี้ (21 เม.ย.) โดยจะอนุญาตให้พนักงานบริษัทสามารถสะสมเงินเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญ ซึ่งจะนำเงินไปลงทุนในผลิตภัณฑ์การเงินต่าง ๆ ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนในการรับมือกับปัญหาผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น

ภายใต้โครงการใหม่นี้ พนักงานบริษัทสามารถสมทบเงินเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญได้สูงสุดถึง 12,000 หยวน (1,863 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปี เมื่อเทียบกับโครงการบำเหน็จบำนาญของรัฐที่จำกัดยอดเงินสมทบคงที่ทั้งจากพนักงานและนายจ้าง

นอกจากนี้ จะมีการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ที่นำส่งเงินสมทบบำเหน็จบำนาญส่วนบุคคลเป็นครั้งแรก

เงินสะสมที่อยู่ในบัญชีบำเหน็จบำนาญส่วนบุคคลสามารถนำไปลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการเงินบางประเภทได้ เช่น ผลิตภัณฑ์การจัดการความมั่งคั่งของธนาคาร, เงินฝาก และกองทุนสาธารณะ เป็นต้น

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ตลาดเงินบำเหน็จบำนาญภาคเอกชนจะขยายตัวอย่างน้อย 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 จากระดับปัจจุบันที่ 3 แสนล้านดอลลาร์

รายงานจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ในเวลาอีกเพียง 20 ปี ประชาชนราว 28% ของจีนจะมีอายุมากกว่า 60 ปี ขณะที่ปัจจุบันประชากรกลุ่มดังกล่าวมีสัดส่วนอยู่ที่ 10% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ ซึ่งส่งผลให้จีนเป็นหนึ่งในชาติที่มีอัตราการขยายตัวของผู้สูงอายุรวดเร็วที่สุดในโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top