ผู้ว่าแบงก์ชาติเกาหลีคนใหม่เผยศก.ปี 65 อาจโตต่ำคาด ย้ำต้องคงสมดุลกับเงินเฟ้อ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายรี ชาง-ยอง ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) คนใหม่ คาดว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มจะเติบโตต่ำกว่าที่ BOK ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ โดยย้ำว่านโยบายทางการเงินจะมุ่งไปที่การรักษาสมดุลระหว่างการเติบโตของเศรษฐกิจกับภาวะเงินเฟ้อ

นายรีกล่าวปราศรัยต่อพนักงาน BOK ในฐานะที่เริ่มดำรงตำแหน่งใหม่ตลอด 4 ปีต่อจากนี้ว่า “แรงกดดันจากเงินเฟ้อมีเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน การเติบโตของเศรษฐกิจกลับมีแนวโน้มจะอ่อนตัวลงกว่าที่เห็นกันก่อนหน้านี้”

“ภาวะที่ต้องเลือก (Trade-off) ระหว่างการขยายตัวทางเศรษฐกิจกับเงินเฟ้อนั้น ทำให้นโยบายทางการเงินมีข้อจำกัดมากขึ้น ถึงเวลาแล้วที่จะหาจุดสมดุลระหว่าง 2 อย่างนี้” นายรีกล่าว

นายรีอ้างว่าวิกฤตยูเครน นโยบายทางการเงินที่เข้มงวดของสหรัฐ และโควิด-19 ระลอกใหม่ในจีน เป็นปัจจัยระยะสั้นที่ฉุดการเติบโตทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อสูงต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายรีเตือนว่าในระยะยาว เศรษฐกิจจะหยุดชะงักจากปัญหาสังคมผู้สูงอายุและผลิตภาพที่ลดลง พร้อมเสริมว่าหากสถานการณ์ดังกล่าวฝังรากลึกแล้วจะแก้ไขได้ยากมาก

ถ้อยแถลงของนายรีมีขึ้นหลังจากที่ BOK เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้คาดว่าจะลดเหลือต่ำกว่า 3% ที่ประเมินไว้ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เป็นการส่งสัญญาณว่า BOK อาจมุ่งเน้นที่การพยุงเศรษฐกิจในปลายปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top