“ปูติน” ยกเลิกแผนถล่ม “มาริอูโพล” ยันรัสเซียควบคุมเมืองได้แล้ว

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศว่ากองทัพรัสเซียสามารถควบคุมเมืองมาริอูโพลของยูเครนได้แล้ว และเขาได้สั่งให้ทหารรัสเซียยกเลิกแผนโจมตีโรงงานผลิตเหล็กอาซอฟสตัล ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองดังกล่าว

ปธน.ปูตินกล่าวว่า กองทัพรัสเซียประสบความสำเร็จในการใช้ปฏิบัติการทางทหารในเมืองมาริอูโพล และรัสเซียไม่มีความจำเป็นที่จะต้องโจมตีโรงงานผลิตเหล็กอาซอฟสตัล ซึ่งทหารและพลเรือนยูเครนหลายพันคนหลบซ่อนตัวอยู่ แต่รัสเซียจะยังคงปิดล้อมโรงงานดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ กองทัพรัสเซียกำหนดเส้นตายต่อทหารยูเครนในเมืองมาริอูโพลให้ยอมจำนนและวางอาวุธภายในเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของเมื่อวานนี้ หรือ 18.00 น.ตามเวลาไทย

การยื่นเส้นตายดังกล่าวถือเป็นครั้งที่ 2 หลังจากรัสเซียเคยยื่นเส้นตายครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้รับความสนใจจากกองกำลังยูเครน ซึ่งยืนยันว่า “จะสู้จนถึงที่สุด” แม้ว่าเสียเปรียบด้านกำลังพลเมื่อเทียบกับกองทัพรัสเซียที่กำลังปิดล้อมเมืองดังกล่าวนับตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค.เพื่อตัดการเข้าถึงกระแสไฟฟ้า น้ำประปา ระบบอินเทอร์เน็ต รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ทั้งนี้ รัสเซียมองว่าเมืองมาริอูโพลเป็นทำเลยุทธศาสตร์สำคัญที่จะเชื่อมต่อกับแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ รวมทั้งคาบสมุทรไครเมีย ซึ่งรัสเซียยึดครองในปี 2557

ทางด้านเจ้าหน้าที่ยุโรปรายหนึ่งเปิดเผยว่า เมืองมาริอูโพลอาจถูกกองทัพรัสเซียเข้ายึดครองภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน

“เราคาดว่ามาริอูโพลจะถูกรัสเซียยึดครองในเวลาเพียงไม่กี่วัน และเมืองนี้จะถูกทำลายและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยจะมีสภาพเลวร้ายกว่าเมืองบูชา ซึ่งภายในวันที่ 9 พ.ค. ปธน.ปูตินจะประกาศปลดปล่อยเมืองมาริอูโพล” เจ้าหน้าที่ยุโรปรายนี้กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top