IVL ปิดดีลซื้อ NN ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ในเวียดนาม มูลค่า 3,096.12 ลบ.หนุนเพิ่มตลาดใหม่

บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท ได้มีการเปิดเผยสารสนเทศ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 เกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดที่มีความเป็นไปได้ของบริษัท Ngoc Nghia Industry – Service -Trading Joint Stock Company (NN) ซึ่งบริษัท NN เป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาด Unlisted Public Company Market (UPCoM) ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์ย่อยสำหรับหลักทรัพย์ที่ยังไม่ได้มีการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หลัก และอยู่ภายใต้ตลาดหลักทรัพย์ฮานอย (HNX) นั้น

IVL แจ้งว่า บริษัท Indorama Ventures Netherlands B.V. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ IVL ได้ดำเนินการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท NN จำนวน 79,788,504 หุ้น หรือคิดเป็น 97.8% จากผู้ถือหุ้นเดิมในราคา 26,219 ดองเวียดนามต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 2,091,974,786,376 ดองเวียดนาม หรือเทียบเท่าโดยประมาณ 3,096.12 ล้านบาท

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวได้ดำเนินการตามขั้นตอนเสร็จสิ้นแล้ว และบริษัทได้เข้าควบคุมดูแลกิจการทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

นายดี เค อากาวาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) กล่าวว่า บริษัทได้บรรลุการเข้าซื้อกิจการบริษัท Ngoc Nghia Industry – Service – Trading Joint Stock Company หรือ NN ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ PET ชั้นนำของประเทศเวียดนาม การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างตำแหน่งทางการตลาดของ IVL ด้วยบริษัทเดินหน้าขยายการส่งมอบผลิตภัณฑ์ PET แบบบูรณาการให้แก่ลูกค้าซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติรายใหญ่ทั่วทั้งภูมิภาค

Ngoc Nghia เป็นผู้นำตลาด PET พลาสติกขึ้นรูปขวด (preforms) และฝาขวด ซึ่งมีความสัมพันธ์ระยะยาวกับแบรนด์ชั้นนำระดับโลกและในประเทศเวียดนาม ทั้งในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม และอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยมีโรงงานผลิต 4 แห่งทั้งในเวียดนามตอนเหนือและใต้ โดยมีกำลังการผลิต preforms ขวด และฝาขวด รวม 5.5 พันล้านชิ้น หรือรวมเป็นปริมาณการแปรรูป PET กว่า 76,000 ตัน/ปี

IVL มีแผนที่จะสร้างธุรกิจนี้ให้เติบโตอย่างยั่งยืนเพื่อที่จะสามารถให้บริการลูกค้าในประเทศเวียดนามซึ่งเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงลูกค้าบรรจุภัณฑ์ PET รายใหญ่ของไอวีแอลทั่วทั้งภูมิภาค ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องดื่มและสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำระดับโลก

การที่ Ngoc Nghia มีรากฐานมาจากธุรกิจครอบครัวภายใต้การนำของผู้ก่อตั้งมากว่า 30 ปี เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บริษัทตัดสินใจลงทุนครั้งนี้ด้วยมีความสอดคล้องเชิงกลยุทธ์ ทีมงานที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในตลาดท้องถิ่นเป็นอย่างดีจะได้รับการเสริมกำลังให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นโดยทีมผู้บริหารจากธุรกิจบรรจุภัณฑ์ PET ของ IVL ซึ่งจะนำการผสานความรู้ความเชี่ยวชาญทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค และระดับโลกมาสู่ตลาด” นายดีลิป กล่าว

“เรามีความยินดีที่จะเปิดประตูธุรกิจเข้าสู่ประเทศเวียดนาม ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตลาดที่มีการเติบโตที่สูงในภูมิภาคนี้ การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นส่วนเสริมให้กับกลยุทธ์ในระยะยาวของเราที่จะขยายกิจการและแพลตฟอร์มทางธุรกิจที่มั่นคงของเราออกไปทั่วโลก และด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานในธุรกิจ PET แบบบูรณาการ IVL จะนำความได้เปรียบทางการแข่งขันมาสู่ NN การพัฒนาทางธุรกิจนี้จะยังช่วยให้เราสามารถให้บริการลูกค้ารายใหญ่ของเราในภูมิภาคได้อย่างดียิ่งขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำที่ต้องใช้บรรจุภัณฑ์ PET จากผู้ให้บริการที่น่าเชื่อถือและมีเสถียรภาพทั่วทั้งภูมิภาค”

 นายดี เค กล่าว

นายสุนิล มาร์วา หัวหน้ากลุ่มธุรกิจ Packaging IVL กล่าวว่า NN ถือเป็นเป็นผู้นำในตลาด PET พลาสติกขึ้นรูปขวด และฝาขวดในประเทศเวียดนาม ซึ่งเราสามารถเพิ่มโอกาสในการทำงานกับลูกค้าในตลาดที่มีศักยภาพสูงของภูมิภาคอาเซียน โดยนำเสนอโซลูชั่นบรรจุภัณฑ์ PET แบบครบวงจรที่มีความเป็นเลิศในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงโอกาสในการขยายธุรกิจรีไซเคิล PET ชั้นนำระดับโลกของบริษัทเข้าสู่ประเทศเวียดนามด้วย ในฐานะที่เป็นธุรกิจครอบครัว NN มีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งสำหรับไอวีแอล และช่วยเพิ่มตลาดในประเทศแห่งใหม่ให้กับธุรกิจของเราที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ IVL เข้าซื้อหุ้น 97.8% ในบริษัท Ngoc Nghia คิดเป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 2,091,974,786,376 ดองเวียดนาม หรือประมาณ 3.09 พันล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top