เงินบาทเปิด 33.93 แนวโน้มอ่อนค่า มีโอกาสทดสอบ 34.00 จับตาประชุมศบค.วันนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.93 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจาก เย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.85 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทยังอ่อนค่าต่อ ซึ่งเป็นไปตามทิศทางเดียวกับค่าเงินสกุลอื่นๆ ในภูมิภาคที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าจากผลของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นค่อนข้างมาก ประกอบกับการออกมาให้ความเห็นของ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อคืนนี้ ในเรื่องที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยโบายในรอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะขึ้น อีก 0.50% โดยระหว่างวัน เงินบาทมีโอกาสจะอ่อนค่าไปทดสอบที่ระดับ 34.00 บาท/ดอลลาร์ได้

“ต้องจับตาผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ เกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งหากมีการผ่อน คลายมาตรการเพิ่มขึ้น ก็จะช่วยจำกัดการอ่อนค่าของเงินบาทไปได้บ้าง แต่คงไม่ได้ช่วยให้เงินบาทแข็งค่ามากขึ้น” นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.80-34.00 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (21 เม.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.47805% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.55234%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 128.61 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 128.06 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0840 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0909 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.825 บาท/ดอลลาร์

– ศบค.ถกวันนี้เตรียมปรับโซนสีดีขึ้น ทุกจังหวัดอยู่ร่วมกับโควิด-19 ติดเชื้อแต่ประกอบอาชีพได้ ยกเลิก RT-PCR เข้า ประเทศ Test&Go ใช้ ATK แทน เริ่ม 1 พ.ค. ส่วน Thailand Pass ใช้เท่าที่ จำเป็น “สทท.” หนุนเดินเครื่อง “อันล็อก ไทย แลนด์” เปิดประเทศเต็มรูปแบบ “อนุทิน” ยันระบบสาธารณสุขรับมือได้ให้เศรษฐกิจได้เดินหน้าต่อไป

– นายกฯสั่งศึกษา แหล่งเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจ ชี้ไม่จำเป็นต้องกู้ ต้องรักษาวินัยการคลัง มั่นใจเศรษฐกิจ เริ่มฟื้น “อาคม” สั่ง ประเมินผลกระทบเศรษฐกิจก่อนดันคนละครึ่งเฟส 5 สศช.ชี้กู้เงินต้องรอบครอบและจำเป็น เร่งด่วน แนะเผื่อพื้นที่การคลังไว้รองรับวิกฤติ ใหม่

– รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปประเมินสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทย ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงพิจารณาความจำเป็นการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจว่ายังมีความจำเป็นอีกหรือ ไม่ หากจำเป็นใช้มาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ต้องหาแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ด้วย โดยไม่จำเป็นต้องเป็นการกู้เงิน เนื่องจากขณะนี้ สถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว มีการใช้จ่ายเงินในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ทำให้รัฐจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้น ต้องรอประเมิน สถานการณ์เศรษฐกิจอีกครั้ง และปล่อยให้เป็นไปตามกลไกเศรษฐกิจ

– ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผย ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 65 (ต.ค. 64-มี.ค. 65) รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิ 1.09 ล้านล้านบาท สูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 68,890 ล้านบาท หรือ 6.7% และสูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 6.8%

– รายงานข่าวจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกของปี 65 (ม. ค.-มี.ค.) ของหุ้นกลุ่มสถาบันการเงิน 8 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย, ไทยพาณิชย์, กรุงศรีอยุธยา, ซีไอเอ็มบีไทย, เกียรตินาคิน, ทิสโก้, แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, ทหารไทยธนชาต พบว่ามีกำไรสุทธิรวมอยู่ที่ 37,440 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3,309 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วง เดียวกันของปี 64 ที่มีกำไรสุทธิ 34,131 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการฟื้นตัวจากการตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นลดลง มีการควบคุมค่าใช้จ่ายและสินเชื่อโตขึ้น

– ส.อ.ท.แนะรัฐขยายมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาท/ลิตร ต่ออีก 3 เดือนหลังสิ้นสุด 20 พ.ค.นี้ หวั่นซ้ำ เติมดีเซลที่ต้องขยับเพดาน 30 บาทต่อลิตร 1 พ.ค.65 หนุนพลังงานขึ้นเป็นขั้นบันได สกัดราคาสินค้าพาเหรดขึ้นราคา ผวาหนี้ครัวเรือนพุ่ง ฉุดแรงซื้อหด

– “คลัง” ยังไม่ตัดสินใจขยายเวลามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท ที่จะครบกำหนดอายุ มาตรการ 20 พ.ค. แจงยังมีเวลาติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ขอพิจารณาผลดี-ผลเสีย และความจำเป็นอย่างรอบคอบ ก่อน จับตาธุรกิจขนส่งปรับค่าบริการขึ้น 15-20% หากรัฐเลิกตรึงดีเซล 1 พ.ค.นี้

– ประธานเฟดได้กล่าวสุนทรพจน์ว่าด้วยเศรษฐกิจโลกในการประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อคืนนี้ตาม เวลาไทย โดยระบุว่า การเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อถือเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม และมีความเป็นไปได้ที่เฟดอาจจะ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือนพ.ค.นี้

– FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากถึง 97.6% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ใน การประชุมเดือนพ.ค.

– กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 184,000 รายใน สัปดาห์ที่แล้ว โดยตัวเลขดังกล่าวยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ในสหรัฐ

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (21 เม. ย.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการ ประชุมเดือนพ.ค.

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (21 เม.ย.) โดยตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์และ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งความกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงิน เฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top