ตลาดคริปโทฯรัสเซียสั่นคลอน หลังโดนมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีของรัสเซียซึ่งมีมูลค่า 1.24 แสนล้านดอลลาร์กำลังเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ที่พุ่งเป้ากดดันรัสเซียให้ถอนกำลังออกจากยูเครน เนื่องจากชาติตะวันตกมีความกังวลว่า รัสเซียอาจใช้คริปโทฯ เป็นเครื่องมือทางการเงินที่ไว้ใช้หลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ไบแนนซ์ (Binance) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลกเปิดเผยว่า ไบแนนซ์ได้ระงับการให้บริการบางส่วนแก่ชาวรัสเซียที่มียอดถือครองคริปโทฯ รวมมูลค่าเกิน 10,000 ยูโร (10,912 ดอลลาร์) ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (EU) ที่ออกมาล่าสุด

มาตรการดังกล่าวอาจสร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับตลาดคริปโทฯ ของรัสเซีย โดยนายมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ประเมินไว้ว่าความเสียหายอาจอยู่ที่ราว 10 ล้านล้านรูเบิล (1.24 แสนล้านดอลลาร์) เนื่องจากชุดมาตรการคว่ำบาตรที่ออกมาเพื่อกดดันสงครามในยูเครนนั้น ได้สั่งแบนธนาคารรายใหญ่ของรัสเซีย รวมถึงปิดกั้นการเข้าถึงทางการเงิน

ทั้งนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในรายงานที่ออกมาในสัปดาห์นี้ว่า เหมืองคริปโทฯ อาจมีส่วนช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ อย่างรัสเซียให้สามารถหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรได้ ด้วยการนำทรัพยากรธรรมชาติที่ไม่สามารถส่งออกได้ไปอุดหนุนการทำเหมืองคริปโทฯ ซึ่งต้องใช้พลังงานไฟฟ้าสูง

นายโอเลก วียูจิน อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางรัสเซียกล่าวว่า “นานาชาติพยายามใช้มาตรการคว่ำบาตรลงดาบอุตสาหกรรมคริปโทฯ ของรัสเซีย แต่ก็ยังไม่เป็นรูปธรรมมากนัก พวกเขาพยายามที่จะสร้างหลักประกันว่าคริปโทฯ จะไม่ถูกใช้เป็นเครื่องมือที่ช่วยหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร”

อนึ่ง ชาวรัสเซียมียอดการใช้งานคริปโทฯ อยู่ในระดับสูง แม้ว่ากฎหมายของรัสเซียจะยังไม่รองรับอย่างเต็มที่ก็ตาม โดยรัสเซียติดอันดับ 1 ใน 5 ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของไบแนนซ์ โดยมีบัญชีผู้ใช้งานสูงถึง 10 ล้านคน และคาดการณ์ว่ามีบัญชีคริปโทฯ ราว 50,000 บัญชีที่มียอดทรัพย์สินรวมมูลค่าเกิน 10,000 ยูโร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top