ผลวิจัยสเปนพบหญิงติดโควิด 2 ครั้งในระยะห่างเพียง 20 วัน

คณะนักวิจัยสเปนเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังจากที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาก่อนหน้านั้นเพียง 20 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาการติดเชื้อซ้ำที่สั้นที่สุดเท่าที่มีข้อมูลในขณะนี้

รายงานระบุว่า คณะนักวิจัยจะเผยแพร่ข้อมูลกรณีศึกษาดังกล่าวซึ่งจะนำเสนอในที่ประชุมสภาจุลชีววิทยาคลินิกและโรคติดเชื้อแห่งยุโรปที่ประเทศโปรตุเกสในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหญิงวัย 31 ปี ซึ่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สองโดสแรก รวมถึงเข็มกระตุ้นแล้ว

หญิงรายนี้มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกจากการตรวจด้วยวิธี PCR ในที่ทำงานเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ปีที่แล้ว โดยที่ไม่แสดงอาการใด ๆ และเข้าสู่การกักตัวเป็นเวลา 10 วันก่อนกลับไปทำงาน

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ปีนี้ เพียง 20 วันหลังจากการติดเชื้อครั้งแรก หญิงรายนี้เริ่มมีอาการไอ เป็นไข้ และรู้สึกไม่สบาย โดยได้เข้ารับการตรวจด้วยวิธี PCR อีกครั้ง และมีผลตรวจเป็นบวกอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ผลการถอดรหัสพันธุกรรมแสดงว่า ผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สองสายพันธุ์ โดยในครั้งแรกเป็นสายพันธุ์เดลตา ส่วนครั้งที่สองเป็นสายพันธุ์โอมิครอน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผลการวิจัยจากหลายแห่งบ่งชี้ว่า ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนนั้นแพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตามาก และสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อโควิดครั้งก่อน รวมถึงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top