ผถห.SCB แลกหุ้นเป็น SCBX ล้นหลามกว่า 99% สะท้อนเชื่อมั่นแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร บมจ. เอสซีบี เอกซ์ (SCBX)และ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCBB) กล่าวว่า ผู้ถือหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ ให้การตอบรับกระบวนการแลกหุ้นจากธนาคารไทยพาณิชย์ SCB เป็น SCBX สูงถึง 99% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมด นับเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 90% ซึ่งเสียงตอบรับในครั้งนี้นอกจากจะสื่อถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ในการปรับโครงสร้างทางธุรกิจของกลุ่มฯ แล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นที่มีต่อแผนยุทธศาสตร์ ยานแม่ มุ่งยกระดับองค์กรสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค ที่สามารถตอบสนองความต้องการใหม่ของผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงที และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งระดับโลกได้อย่างทัดเทียม

กระบวนการหลังจากนี้คือการนำหุ้น SCBX เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้นักลงทุนสามารถซื้อขายหุ้น SCBX ในตลาดหลักทรัพย์ได้ และจะเพิกถอนหลักทรัพย์ของธนาคารไทยพาณิชย์ออกจากตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ หุ้น SCBX เมื่อเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ จะยังคงใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ SCB เช่นเดิม

“เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่ากระบวนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพและความคล่องตัวในการเติบโตของธุรกิจภายใต้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ในหลายด้าน โดยมีบทบาทเป็น ยานแม่ นำพากลุ่มฯ ให้มีขีดความสามารถในการสร้างมูลค่าจากธุรกิจใหม่ในอุตสาหกรรมการเงินเทคโนโลยีดิจิทัลให้มีขนาดที่มีนัยยะสำคัญ รวมทั้งเพิ่มความชัดเจนในการทำธุรกิจของกลุ่มฯ ให้สามารถขยายและพัฒนาธุรกิจใหม่ที่มีอนาคตได้อย่างเต็มที่ มีการแบ่งแยกการกำกับดูแลและการบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจอย่างชัดเจน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจของกลุ่มฯ โดยรวม และจะนำไปสู่โอกาสที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น จากการดำเนินงานของธุรกิจที่โอนย้ายไปยัง SCBX ที่จะขึ้นเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มฯ รวมถึงธุรกิจใหม่ในอนาคตในอุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโตและมีศักยภาพสูง”

นายอาทิตย์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top