ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเซี่ยงไฮ้ปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 ปี เหตุล็อกดาวน์คุมโควิด

นายอู๋ จินเฉิง ประธานหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจของเซี่ยงไฮ้เปิดเผยในงานแถลงข่าวว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเซี่ยงไฮ้ร่วงลงในเดือนมี.ค. 7.5% เมื่อเทียบรายปี โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 หลังมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดส่งผลให้การผลิตในบางโรงงานหยุดชะงัก

นายอู๋กล่าวว่า “การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกล่าสุดส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อกิจกรรมทางอุตสาหกรรมของเมือง ทำให้ผลผลิตในเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 7.5% เมื่อเทียบรายปี” พร้อมเสริมว่า ขณะที่การเติบโตของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 ชะลอตัวลงสู่ระดับ 4.8% เมื่อเทียบรายปี

ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดถึง 25 ล้านคนของจีน และเป็นศูนย์กลางการผลิตขั้นสูง โดยเป็นที่ตั้งของโรงงานจำนวนมาก รวมถึงโรงงานของเทสลา, บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ป (SMIC) และเป็นสำนักงานใหญ่ประจำจีนแผ่นดินใหญ่ของบริษัทต่างชาติมากมาย

ในปี 2564 ผลผลิตมูลค่าเพิ่มในภาคอุตสาหกรรมของเซี่ยงไฮ้แตะที่ 1 ล้านล้านหยวน (1.5461 แสนล้านดอลลาร์) เป็นครั้งแรก และเป็นสถิติสูงสุดของทุกเมืองทั่วประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานประจำเซี่ยงไฮ้ของคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัยของจีน (CBIRC) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (21 เม.ย.) ว่า จะเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินเพื่อช่วยฟื้นฟูการผลิตในเซี่ยงไฮ้ หลังจากที่เซี่ยงไฮ้รับมือกับโรคโควิด-19 ระลอกล่าสุดด้วยการล็อกดาวน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top