ชาวเน็ตจีนโวยรัฐบาลล็อกดาวน์เข้ม ปิดปากปชช. หลังเซี่ยงไฮ้พบยอดตายโควิดเพิ่ม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางการเงินของจีน พบยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีกเป็น 12 รายในวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 เม.ย.) จากเดิม 11 รายในวันก่อนหน้า ขณะที่ชาวเมืองระบายความโกรธแค้นต่อการล็อกดาวน์และการเซ็นเซอร์จากรัฐบาลบนโลกออนไลน์

รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ระบุว่า กลุ่มผู้ป่วยที่เสียชีวิตมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 88 ปี โดยทุกรายมีโรคประจำตัวอยู่แล้วและยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

ขณะเดียวกัน ชาวเน็ตจีนแห่แชร์วิดีโอความยาว 6 นาทีในชื่อ “เสียงจากเมษายน” (The Voice of April) ทางโซเชียลมีเดีย โดยตลอดคลิปฉายภาพตึกสูงในเซี่ยงไฮ้ที่ไร้ผู้คน พร้อมคลิปเสียงต่าง ๆ ที่ประชาชนบ่นเรื่องการขาดแคลนอาหารและยารักษาโรค ตลอดจนมาตรการสกัดโควิดที่เข้มงวดของรัฐบาล

ทั้งนี้ ทุกสเตตัสและคอมเมนต์ที่เอ่ยถึงวิดีโอดังกล่าวได้ถูกลบออกจากเว่ยป๋อ (Weibo) เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 เม.ย.) แม้จะมีบางคอมเมนต์ที่วิจารณ์การเซ็นเซอร์เหลือรอดมาได้ก็ตาม

“ฉันคงบอกได้แค่ว่า ถ้าคุณไม่ต้องการฟังเสียงจริง ๆ จากประชาชนแม้เพียงเล็กน้อย ก็นับว่าสิ้นหวังแล้วจริง ๆ” คอมเมนต์หนึ่งระบุ

คลิปวิดีโอดังกล่าวเตือนใจให้ชาวเน็ตจีนหลายคนนึกถึงความโกรธแค้นที่ปะทุทางโซเชียลมีเดียเมื่อ 2 ปีก่อน จากกรณีที่นายแพทย์หลี่ เหวินเลี่ยง เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 หลังถูกตำรวจต่อว่าที่ออกมาเผย “ข้อมูลเท็จ” เรื่องโรคระบาดใหม่คล้ายโรคซาร์สในเมืองอู่ฮั่นช่วงปลายปี 2562

“ดร.หลี่ ผ่านไปสองปีแล้วก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนไปเลย เรายังคงแย้มปากพูดอะไรไม่ได้” ผู้ใช้เว่ยป๋อรายหนึ่งกล่าว

แม้ชาวเมืองเซี่ยงไฮ้จะโกรธแค้นและอัดอั้นตันใจที่ต้องถูกกักตัวให้อยู่แต่ในบ้าน แต่เจ้าหน้าที่ทางการระบุว่าจะยังคงไม่มีการคลายล็อกดาวน์ จนกว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่นอกเขตกักตัวจะหายดีแล้วทุกราย

“ยิ่งช่วงดังกล่าววิกฤตมากเท่าไร เราก็ยิ่งต้องกัดฟันสู้และมุ่งเน้นที่ความเข้มแข็งของเรา” นายกง เจิ้ง นายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้กล่าวผ่านวีแชท (WeChat) ในช่องรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top