ฝรั่งเศสจัดเลือกตั้งปธน.วันนี้ ศึกเดจาวูระหว่าง “มาครง” กับ “เลอเปน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฝรั่งเศสจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในวันนี้ ซึ่งจะตัดสินชี้ชะตาว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ที่สนับสนุนสหภาพยุโรป (EU) ยังครองตำแหน่งสมัยที่ 2 ได้หรือไม่ หรือจะถูกยึดเก้าอี้โดยนางมารีน เลอเปน ผู้นำพรรคการเมืองขวาจัดของฝรั่งเศสที่ต้องการให้ประเทศตีตัวออกห่างจาก EU

โพลความเห็นล่าสุดให้นายมาครงเป็นตัวเต็ง เนื่องจากนักวิเคราะห์มองว่าคนจำนวนมากยังไม่เห็นด้วยกับแนวทางของนางเลอเปน แม้ว่าเธอจะพยายามปรับภาพลักษณ์ให้ดูอ่อนโยนขึ้น และลดดีกรีความขวาจัดในนโยบายของพรรคลงแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ดี นางเลอเปนก็ยังมีโอกาสชนะแบบเหนือความคาดหมาย เนื่องจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนมากยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร หรือว่าจะไปใช้สิทธิ์โหวตเลือกปธน.รอบที่ 2 หรือไม่

หากนางเลอเปนชนะ ก็จะเกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองเทียบเท่าได้กับคราวที่อังกฤษลงประชามติออกจาก EU หรือคราวที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งปธน.สหรัฐในปี 2559

ทั้งนี้ คูหาเลือกตั้งจะเปิดทำการตั้งแต่เวลา 8.00 น. – 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 13.00 น. ของวันนี้ ถึง 01.00 น. วันพรุ่งนี้ (25 เม.ย.) ตามเวลาประเทศไทย

นายแบร์นาร์ด ซานาเนส จากสำนักทำโพลเอลาบ (Elabe) กล่าวว่า “ทั้งคู่ต่างมีจุดอ่อนขนานใหญ่ โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากกว่าครึ่งมองว่านายเอ็มมานูเอล มาครง เป็นคนหยิ่งยโส ส่วนนางมารีน เลอเปน ก็ยังเป็นที่น่าสะพรึงกลัวสำหรับคนอีกครึ่งหนึ่ง”

นายมาครงวัย 44 ปี ซึ่งเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งเหนือนางเลอเปนเมื่อ 5 ปีก่อน ได้กล่าวเตือนว่าฝรั่งเศสจะเกิด “สงครามกลางเมือง” หากนางเลอเปนชนะเลือกตั้ง โดยเธอมีนโยบายที่จะแบนการสวมฮิญาบ (Hejab) ของชาวมุสลิมในที่สาธารณะ และนายมาครงเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนประชาธิปไตยทุกหมู่เหล่าออกมาสนับสนุนตัวเขาเพื่อต้านทานกลุ่มขวาจัด

อีกด้านหนึ่ง นางเลอเปนวัย 53 ปี มุ่งหาเสียงโจมตีเรื่องค่าครองชีพในประเทศที่สูงขึ้น ซึ่งชาวฝรั่งเศสหลายรายกล่าวว่าของแพงขึ้นหลังราคาพลังงานโลกพุ่งสูง นอกจากนี้ นางเลอเปนยังพุ่งเป้าไปที่แนวทางความเป็นผู้นำแบบแข็งกระด้างของนายมาครง ซึ่งเธอกล่าวว่าแสดงถึงอภิสิทธิ์ชนที่เหยียดหยามประชาชนคนธรรมดา

“คำถามง่าย ๆ ในวันอาทิตย์นี้คือ จะเอามาครงหรือจะเอาฝรั่งเศส” นางเลอเปนกล่าวหาเสียงในเมืองอารัส ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (21 เม.ย.)

นางเลอเปน ซึ่งถูกนายมาครงวิจารณ์ว่าชื่นชมยกย่องในตัวปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ปฏิเสธว่าตนไม่ใช่คนเหยียดเชื้อชาติ โดยกล่าวว่า แผนของเธอจะให้ความสำคัญกับชาวฝรั่งเศสในเรื่องการเคหะของรัฐและเรื่องตำแหน่งงานก่อนชาวต่างชาติ และจะตัดสวัสดิการหลายอย่างสำหรับชาวต่างชาติออก ทั้งหมดนี้จะเป็นผลดีต่อชาวฝรั่งเศสทุกคน ไม่ว่าจะนับถือศาสนาอะไร มีชาติกำเนิดจากที่ไหนก็ตาม

อนึ่ง นายฌอง-ดาเนียล เลวี จากสำนักโพลแฮร์ริส อินเตอร์แอคทีฟ (Harris Interactive) กล่าวว่า ผลสำรวจความเห็นบ่งชี้ว่านางเลอเปนมีแนวโน้มว่าจะแพ้ หากความตั้งใจของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในขณะนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่

หากนายมาครงชนะ ก็จะเผชิญกับสมัยสองที่ยากลำบาก เนื่องจากไม่มีช่วงฮันนีมูนทางการเมืองเหมือนสมัยแรก และมีแนวโน้มว่าแผนเพิ่มอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 65 ปี เพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจนั้น จะถูกประท้วงต่อไป

ขณะเดียวกัน หากนางเลอเปนชนะ นโยบายภายในประเทศและต่างประเทศก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงสุดขั้ว และอาจเกิดการประท้วงบนท้องถนนได้ทันที จะเกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองไปทั่วยุโรปและทวีปอื่น ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top