Pony.ai เผยเป็นสตาร์ทอัพรถไร้คนขับเจ้าแรกที่ได้ใบอนุญาตขับแท็กซี่ในจีน

โพนีดอทเอไอ (Pony.ai) บริษัทสตาร์ทอัพรถไร้คนขับสัญชาติจีน ประกาศในวันนี้ว่าได้รับใบอนุญาตขับแท็กซี่เป็นเจ้าแรกในจีนแล้ว ทำให้ Pony.ai สามารถให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับเฉกเช่นเดียวกับแท็กซี่ทั่วไปได้ไม่เกิน 100 คัน ในเขตหนานซา เมืองกว่างโจว ทางตอนใต้ของประเทศ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า Pony.ai ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้รับการอนุมัติจากกรุงปักกิ่งเมื่อปลายปีที่แล้ว ให้สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการดำเนินธุรกิจโรโบแท็กซี่เชิงพาณิชย์ในย่านชานเมืองของกรุงปักกิ่งได้ ขณะที่แบรนด์อะพอลโล โก (Apollo Go) ของไป่ตู้ก็ได้รับอนุมัติในลักษณะเดียวกันจากกรุงปักกิ่งเมื่อปลายปีที่แล้ว อย่างไรก็ดี ข้ออนุมัติดังกล่าวเป็นคนละอย่างกับใบอนุญาตขับแท็กซี่

ทั้งนี้ Pony.ai มีมูลค่าอยู่ที่ 8.5 พันล้านดอลลาร์เมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยบริษัทกล่าวว่าการจะได้ใบอนุญาตขับแท็กซี่ในเขตหนานซา ต้องใช้เวลาถึง 24 เดือนในการทดสอบการขับขี่อัตโนมัติในจีนและ/หรือประเทศอื่น ๆ และต้องไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในอุบัติเหตุจราจรที่ต้องรับผิด ตลอดจนปัจจัยอื่น ๆ

Pony.ai กล่าวว่ามีแผนจะเปิดตัวธุรกิจโรโบแท็กซี่เชิงพาณิชย์ในอีก 2 เมืองใหญ่ของจีนในปีหน้า โดยบริษัทได้เริ่มทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในเมืองดังกล่าวและในแคลิฟอร์เนียไปแล้ว

ปัจจุบัน โรโบแท็กซี่ในประเทศจีนจำเป็นต้องมีคนขับนั่งในรถด้วยเพื่อความปลอดภัย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top