ออสเตรเลียเตือนจีนอย่าล้ำเส้นตั้งฐานทัพในหมู่เกาะโซโลมอน แขวะจีนเล่นไม่ซื่อ

นายปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ โดยระบุว่า ความสำเร็จของจีนมาจากการเล่นไม่ซื่อในทางกลยุทธ์ที่รัฐบาลออสเตรเลียไม่สามารถแข่งขันด้วยได้ พร้อมกล่าวว่า ข้อตกลงความมั่นคงระหว่างจีนกับหมู่เกาะโซโลมอนเป็นไปตามรูปแบบการมีปฏิสัมพันธ์ของจีนกับทั่วโลก

“ถ้าคุณดูสิ่งที่เกิดขึ้นในแอฟริกา ก็จะเห็นว่ามีการคอร์รัปชัน เราไม่สามารถแข่งกับกลยุทธ์ประเภทนั้นได้ จีนมีความก้าวร้าวอย่างเหลือเชื่อ ทั้งการแทรกแซงต่างประเทศ พร้อมที่จะจ่ายสินบนเพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์ และการเอาชนะประเทศอื่น ๆ เพื่อทำข้อตกลง นั่นคือความเป็นจริงของจีนสมัยใหม่”

นายดัตตันกล่าว โดยไม่แสดงหลักฐาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงความมั่นคงระหว่างจีนกับหมู่เกาะโซโลมอนที่ประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ ถือเป็นการรุกคืบครั้งสำคัญของจีนในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่สหรัฐมีอิทธิพลเหนือพื้นที่ดังกล่าวร่วมกับประเทศพันธมิตรอย่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์มาช้านาน

จีนกล่าวว่าข้อตกลงนี้จะช่วยให้หมู่เกาะโซโลมอนสามารถรักษาความสงบเรียบร้อยในสังคมและรับมือกับภัยธรรมชาติตลอดจนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมได้ โดยระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวไม่เป็นภัยต่อสหรัฐ ขณะที่หมู่เกาะโซโลมอนกล่าวว่าข้อตกลงนี้จะไม่บ่อนทำลายสันติภาพในภูมิภาค

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เตือนหมู่เกาะโซโลมอนมิให้จีนเข้าตั้งฐานทัพในประเทศ มิฉะนั้นสหรัฐจะดำเนินการตอบโต้อย่างเหมาะสม ขณะที่นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ถูกกระแสวิจารณ์จากข้อตกลงดังกล่าวว่า เป็นความล้มเหลวทางการทูตครั้งใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียในภูมิภาคแปซิฟิกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง

ด้านนายมอร์ริสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หากจีนตั้งฐานทัพในหมู่เกาะโซโลมอน ก็จะถือเป็นการ “ล้ำเส้น” ออสเตรเลีย

“การทำงานร่วมกับพันธมิตรของเราในนิวซีแลนด์และแน่นอนว่าในสหรัฐ ผมก็มีกรอบที่ห้ามล้ำเส้นเช่นเดียวกันกับที่สหรัฐมีเมื่อพูดถึงประเด็นเหล่านี้ เราจะไม่ยอมให้มีฐานทัพเรือจีนมาอยู่ในภูมิภาคจ่อหน้าบ้านเรา”

นายมอร์ริสันกล่าว ตามการรายงานของสำนักข่าวเอบีซีนิวส์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top