“เอ็มมานูเอล มาครง” คว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นสมัยที่ 2

ภาพ: รอยเตอร์/Panoramic

ผลเอ็กซิทโพลซึ่งเผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ BFMTV ของฝรั่งเศสบ่งชี้ว่า นายเอ็มมานูเอล มาครง ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 เม.ย.)

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นระบุว่า นายมาครงได้คะแนนโหวต 58.6% แซงหน้านางมารีน เลอเปน คู่แข่งจากพรรคเนชันแนล ฟรอนต์ (FN) ซึ่งได้คะแนนโหวต 41.4%

นายมาครง พร้อมด้วยภรรยา นางบริจิตต์ มาครง ได้ประกาศชัยชนะบนเวทีซึ่งจัดขึ้นที่ช็องเดอมาร์ส (Champs-de-Mars) ในกรุงปารีส โดยนายมาครงกล่าวกับบรรดาผู้สนับสนุนว่า ความตั้งใจของเขาในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ คือการทำให้ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีความเป็นอิสระมากขึ้น รวมทั้งการผลักดันให้ยุโรปมีความแข็งแกร่งมากขึ้น และเดินหน้าการลงทุนเพื่อสร้างฝรั่งเศสให้เป็นประเทศที่มีระบบนิเวศอันยอดเยี่ยม

ชัยชนะของนายมาครงเป็นไปตามความคาดหมายของสื่อส่วนใหญ่ หลังจากทั้งนายมาครงและนางเลอเปนได้ประชันวิสัยทัศน์ร่วมกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 เม.ย. โดยผลสำรวจของสถานีโทรทัศน์ BFMTV ระบุว่า ผู้ชมการถ่ายทอดสดจำนวน 59% ให้นายมาครงเป็นฝ่ายชนะการดีเบต

ทางด้านสำนักพนันที่ถูกกฎหมายในอังกฤษซึ่งรวมถึงเบตแฟร์และแลดโบรค ต่างก็ฟันธงไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า นายมาครงมีโอกาสมากกว่า 90% ที่จะคว่ำนางเลอเปนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันอาทิตย์ที่ 24 เม.ย.

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า คะแนนเสียงส่วนหนึ่งของนายมาครงมาจากนักลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดการเงินของฝรั่งเศสซึ่งวิตกว่าหากนางเลอเปนคว้าชัยชนะและขึ้นมาเป็นผู้นำฝรั่งเศสคนใหม่ก็จะผลักดันให้ฝรั่งเศสถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งจะสร้างความเสี่ยงและความไม่เชื่อมั่นต่อนักลงทุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top