เจ้าหน้าที่สหรัฐชี้เงินคริปโทฯ ช่วยด้านมนุษยธรรมได้บ้าง แต่ยังมีข้อจำกัด

อลิซาเบธ โรเซนเบิร์ก ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการคลังสหรัฐฝ่ายป้องกันการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและอาชญากรรมทางการเงิน เปิดเผยว่า สกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโทเคอร์เรนซี มีส่วนช่วยในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ประเทศที่เผชิญกับวิกฤติร้ายแรงอยู่บ้าง แต่ก็ยังให้ความช่วยเหลือได้ไม่เต็มที่เพราะยังคงมีข้อจำกัดอยู่

ผู้ช่วยปลัดกระทรวงฯ แสดงความคิดเห็นว่า สกุลเงินดิจิทัลไม่น่าจะเข้ามาเปลี่ยนระบบการเงินโลกหรือการโอนเงินในยามวิกฤติไปอย่างสิ้นเชิง และเมื่อว่ากันในเรื่องของการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมก็ยังคงมีข้อจำกัด เนื่องจากไม่ใช่ทุกประเทศที่มีโครงสร้างพื้นฐานดีพอ เช่น อัฟกานิสถาน ซึ่งขาดแคลนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีความน่าเชื่อถือ และไม่มีระบบเศรษฐกิจที่แปลงสกุลเงินดิจิทัลเป็นสินค้าและบริการที่จำเป็นได้

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังยูเครนประสบความสำเร็จในการระดมทุนผ่านสกุลเงินดิจิทัลคิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ จนกลายเป็นกรณีตัวอย่างที่เป็นที่พูดถึงอย่างมากในแวดวงคริปโทฯ โดยชาวยูเครนได้พยายามระดมทุนผ่านบิตคอยน์ เพื่อหวังตอบโต้รัสเซียที่ตรึงกำลังทหารกว่า 100,000 นายไว้ตามแนวพรมแดนประเทศ

รายงานระบุว่า นักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ใช้เงินคริปโทฯ ไปกับหลายภาคส่วนด้วยกัน ซึ่งรวมถึงการจัดเตรียมอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับกองทัพของยูเครน ตลอดจนเวชภัณฑ์ และโดรน อีกทั้งยังนำเงินทุนไปพัฒนาระบบจดจำใบหน้าเพื่อตรวจจับทหารรับจ้างหรือสายลับจากรัสเซียที่อาจแทรกซึมเข้ามาในประเทศอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top