TVO บวก 3.23% หลังราคาถั่วเหลืองสหรัฐพุ่งนิวไฮรับผลดีอินโดฯระงับส่งออกปาล์ม

ราคาหุ้น TVO ปรับขึ้น 3.23% หรือเพิ่มขึ้น 1.00 บาท มาที่ 32.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 94.63 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.22 น. โดยราคาเปิด 31.25 บาท ราคาสูงสุด 32.50 บาท ราคาต่ำสุด 31.25 บาท

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากประเด็นข่าว ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ประกาศ ระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มในวันศุกร์ (22 เม.ย.) โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหารในประเทศ และจะเฝ้าติดตามประเมินการดำเนินนโยบายดังกล่าว เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีน้ำมันปรุงอาหารอย่างเพียงพอสำหรับการบริโภคภายในประเทศและมีราคาถูกลงด้วย

KTBST มีมุมมองเป็นบวกจากการห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มของประเทศอินโดนีเซีย ส่งผลให้ราคาน้ำมันถั่วเหลืองโลกปรับตัวขึ้นตามไปด้วย โดยหลังจากการประกาศทำให้ราคาน้ำมันถั่วเหลืองของสหรัฐพุ่งทำสถิตินิวไฮ โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองสหรัฐที่ซื้อขายในตลาด Chicago Board of Trade พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหนือระดับ 84 เซนต์/ปอนด์

ดังนั้น เรามองว่าราคาน้ำมันถั่วเหลืองในประเทศไทยมีโอกาสจะปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยปัจจุบันอินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีปริมาณคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลก แนะนำ ซื้อเก็งกำไร TVO จากประเด็นดังกล่าว และราคาถั่วเหลืองที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/65 ที่คาดว่าจะฟื้นตัวโดดเด่นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นแนะนำ “ถือ” ที่ราคาเป้าหมาย 30.00 บาท อิง PER ปี 65 ที่ 12.5 เท่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top