ผลสำรวจเผยบริษัทเยอรมนีเกือบครึ่งจ่อลดการลงทุน เหตุราคาพลังงานพุ่ง

Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า บริษัทเยอรมนีราว 40% ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น และเกือบครึ่งต้องการลดการลงทุนเพราะเหตุผลดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ค่าก๊าซและค่าไฟฟ้าของครัวเรือนเยอรมนีพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ราคาก๊าซธรรมชาติและราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นหลังรัสเซียบุกยูเครน ก็ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อรายปีของเยอรมนีแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีเมื่อเดือนมี.ค.

46% ของบริษัทในการสำรวจนี้ต้องการลดการลงทุนเนื่องจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น และ 1 ใน 4 ของบริษัทเยอรมนีคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากราคาที่พุ่งขึ้นรุนแรงในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

ผลการสำรวจดังกล่าวรวบรวมความคิดบริษัทจำนวน 1,100 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจครอบครัว โดยพบว่าบริษัท 1 ใน 10 แห่งกำลังพิจารณาที่จะยกเลิกธุรกิจที่ใช้พลังงานสูงโดยสิ้นเชิง ขณะที่ 14% กำลังพิจารณาที่จะลดตำแหน่งงาน เนื่องจากต้นทุนพลังงานสูงขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทเกือบ 90% อาจปรับขึ้นราคาเพื่อรับมือกับต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น ขณะที่บริษัท 3 ใน 4 วางแผนที่จะขยายการลงทุนด้านการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ รัฐบาลผสมของเยอรมนีได้เปิดเผยมาตรการบรรเทาทุกข์เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1.6 หมื่นล้านยูโร (1.73 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยให้ผู้บริโภครับมือกับต้นทุนด้านพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น และเพื่อลดการพึ่งพาก๊าซรัสเซียหลังเกิดเหตุการณ์บุกยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top