บิตคอยน์ร่วงหลุดแนว $39,000 กังวลเฟดขึ้นดบ.ทำสภาพคล่องไหลออกตลาดคริปโทฯ

ราคาบิตคอยน์ร่วงหลุดจากระดับ 39,000 ดอลลาร์ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นว่าอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือนพ.ค.

ณ เวลา 13.04 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ดิ่งลง 547 ดอลลาร์ หรือ -1.38% แตะที่ 38,992 ดอลลาร์

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวสนับสนุนให้เฟดดำเนินการเร็วขึ้นเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ และส่งสัญญาณว่าโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ นักลงทุนกังวลว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอาจส่งผลให้สภาพคล่องไหลออกจากตลาดการเงิน ซึ่งรวมถึงตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

ริยาด คารีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทไคโคกล่าวว่า ราคาบิตคอยน์และตลาดสินทรัพย์เสี่ยงต่างก็ได้รับปัจจัยลบจากการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ นอกจากนี้ สงครามในยูเครน รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการที่จีนล็อกดาวน์เมืองสำคัญเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ยังสร้างแรงกดดันต่อตลาดต่าง ๆ ด้วย

ทางด้านนายไมเคิล โนโวแกรทซ์ ผู้บริหารบริษัทกาแลกซี ดิจิทัล โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า ในปี 2564 ที่ผ่านมา บิตคอยน์พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เช่นเดียวกับสินทรัพย์เสี่ยงประเภทอื่น ๆ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เฟดตัดสินใจเสริมสภาพคล่องในตลาดด้วยการคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย แต่ขณะนี้ เฟดส่งสัญญาณว่าจะเริ่มคุมเข้มนโยบายการเงิน จึงทำให้นักลงทุนต้องหันมาประเมินความเสี่ยงอีกครั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top