กษ.เข้ม Zero Covid ผลไม้ไทย ย้ำทุเรียนทุกลูกต้องปลอดภัยตั้งแต่สวน-ผู้บริโภค

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงานมาตรการ Zero Covid ระบบห้องเย็น (Cold Chain) ผลไม้ไทยทั้งระบบ จัดโดยสมาคมทุเรียนไทย ร่วมกับจังหวัดจันทบุรี สมาคมผู้ผลิตทุเรียนไทย สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) โดยมีคณะทำงานรมว.เกษตรฯ คณะผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ สมาคมทุเรียนไทย เครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ และตัวแทนผู้ประกอบการส่งออกผลไม้เข้าร่วมงาน

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีคุณค่า และสร้างรายได้เป็นผลไม้อันดับ 1 ให้กับประเทศไทย ปีละกว่าแสนล้านบาท เนื่องจากทุเรียนไทยมีคุณภาพที่ดีที่สุดในโลก โดยจีนเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้การส่งออกทุเรียนได้รับผลกระทบ แต่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที เพราะทุกฝ่ายร่วมมือกัน

ดังนั้น จึงขอให้เกษตรกร ล้ง หน่วยงานราชการ ทำงานและร่วมมือกัน ทำให้ทุเรียนไทยเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ ขณะเดียวกัน ได้เน้นย้ำให้มีการส่งเสริมการขายภายในประเทศ ซึ่งประเทศไทยมีความเข้มงวดในการดำเนินมาตรการ Zero Covid และใช้มาตรการ GAP Plus ที่สวนทุเรียน และ GMP Plus ที่ล้ง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าทุเรียนไทยทุกลูกต้องมีความปลอดภัย

“หากเราเดินในแนวทางเดียวกัน ก็จะไม่เกิดปัญหา จึงขอฝากผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เดินหน้ามาตรการต่างๆ ตั้งแต่วันนี้ เพื่อเตรียมรับมือผลผลิตผลไม้อื่นๆ ที่จะออกในเดือนหน้า ทั้งนี้ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ก็เพื่อเกษตรกรชาวสวนทุกคน ขอให้ช่วยกันทำให้มาตรการนี้เกิดขึ้นได้จริง ใช้วิกฤตินี้พลิกโอกาส ฟื้นเศรษฐกิจ และใช้มาตรการดังกล่าวในสินค้าส่งออกทุกประเภท” รมว.เกษตร กล่าว

ด้านนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวถึงมาตรการที่จังหวัดได้ดำเนินการอย่างเข้มข้น ว่า จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับสมาคมทุเรียนไทย ได้เตรียมการประชุมร่วมกันตั้งแต่เดือนธ.ค. 64 และได้ออกมาตรการที่เข้มข้นตั้งแต่สวนทุเรียน โดยต้องตัดทุเรียนที่มีคุณภาพ และเปอร์เซ็นแป้งต้องเป็นไปตามหลักวิชาการ นอกจากนี้ กำหนดวันตัดทุเรียนแต่ละพันธุ์ ในส่วนของล้งมีการดำเนินการทำความสะอาด และตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ทุกวันศุกร์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผลผลิตทุเรียนที่ส่งออกจากล้งปลอดเชื้อเชื้อโควิด-19

สำหรับสถานการณ์การผลิตทุเรียนภาคตะวันออก ปี 2565 (ณ วันที่ 11 เม.ย. 65) การออกดอกทุเรียนภาคตะวันออกออกดอกแล้ว 100% เนื้อที่ยืนต้น รวมทั้งสิ้น 512,947 ไร่ เพิ่มขึ้นจากปี 64 ที่ 14.04% โดยพื้นที่มีการเพิ่มทุกปีอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีความต้องการของตลาดส่งออก และตลาดภายในประเทศที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น จึงส่งผลให้ราคาทุเรียนที่เกษตรกรจำหน่ายได้ มีราคาสูงตามไปด้วย เนื้อที่ให้ผลรวมทั้งสิ้น 335,278 ไร่ เพิ่มขึ้นจากปี 64 ที่ 4.79% และปริมาณผลผลิตรวม 732,330 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 64 ที่ 26.42% เนื่องจากเกษตรกรมีการดูแลเอาใจใส่ดีจากราคาจูงใจ และต้นทุเรียนมีอายุเพิ่มขึ้น โดยเดือนพ.ค. 65 คาดการณ์มีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาดมากจำนวน 370,715 ตัน ที่ 50.62%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top