GDP เกาหลีใต้โตเพียง 0.7% ใน Q1 เหตุโอมิครอน-สงครามยูเครนฉุดเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ขยายตัวเพียง 0.7% ในไตรมาส 1/2565 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาส 4/2564 ที่ขยายตัว 1.2% เนื่องจากการอุปโภคบริโภคและการลงทุนยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และความไม่แน่นอนที่เกิดจากการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

เกาหลีใต้มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงต้นปีนี้ โดยเมื่อวันที่ 17 มี.ค. จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันทำสถิติสูงสุดถึง 621,178 ราย อันเนื่องมาจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และเป็นเหตุให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน และส่งผลให้การใช้จ่ายผู้บริโภคชะลอตัวลงด้วย

ทั้งนี้ การใช้จ่ายของผู้บริโภคเกาหลีใต้ลดลง 0.5% ในไตรมาส 1 หลังจากผู้บริโภคลดการใช้จ่ายด้านสันทนาการ การเดินทาง และการรับประทานอาหารในร้านอาหาร

ขณะที่การลงทุนด้านการก่อสร้างลดลง 2.4% และการลงทุนด้านสาธารณูปโภคร่วงลง 4% ในไตรมาส 1

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 2565 ลงเหลือ 2.5% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 3% โดยตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดของ IMF ยังต่ำกว่าที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 3% ในปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top