ปักกิ่งเร่งปูพรมตรวจหาเชื้อโควิดในพื้นที่ส่วนใหญ่ หวังสกัดการระบาด

กรุงปักกิ่งเร่งขยายวงตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ให้ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่เกือบ 22 ล้านคน ทำให้มีการคาดการณ์ว่า กรุงปักกิ่งจะบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในลักษณะเดียวกับที่นครเซี่ยงไฮ้เร็ว ๆ นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปักกิ่งได้เริ่มต้นตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนในเขตเฉาหยางในวันจันทร์ (25 เม.ย.) จากนั้นจึงตัดสินใจดำเนินการตรวจหาเชื้อให้กับประชาชนในอีก 10 เขต รวมถึงเขตพัฒนาเศรษฐกิจ 1 แห่งภายในวันเสาร์ที่ 30 เม.ย.นี้ แม้เพิ่งได้รับผลตรวจหาเชื้อจากเขตเฉาหยางเพียงไม่กี่รายเท่านั้น

สำนักงานสุขภาพกรุงปักกิ่งเปิดเผยในวันนี้ (26 เม.ย.) ว่า ปักกิ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนรายใหม่ 33 คนเมื่อวานนี้ โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อชนิดแสดงอาการ 32 คน และผู้ติดเชื้อชนิดไม่แสดงอาการ 1 คน

การตัดสินใจตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนประมาณ 20 ล้านคนของกรุงปักกิ่งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อหลายสิบราย ซึ่งแตกต่างกับเมืองเซี่ยงไฮ้ที่ตัดสินใจรอประมาณหนึ่งเดือนจนกระทั่งมีผู้ติดเชื้อทะลุ 1,000 รายจึงเริ่มดำเนินการตรวจหาเชื้อในวงกว้างในช่วงต้นเดือนเม.ย.

การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกล่าสุดของปักกิ่งได้สร้างความหวั่นวิตกว่า เมืองหลวงแห่งนี้จะบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เช่นเดียวกับเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเสี่ยงกระทบแนวโน้มเศรษฐกิจของจีนเพิ่มเติม หลังการตรวจหาเชื้ออย่างไม่รู้จบ รวมถึงกฎเกณฑ์การกักตัวและการรักษาระยะห่างทางสังคมอันเข้มงวด เริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศแล้ว

ส่วนสถานการณ์โรคระบาดในเซี่ยงไฮ้ยังคงรุนแรง โดยมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนรายใหม่ทั้งหมด 16,980 รายในวันจันทร์ โดยแบ่งออกเป็นผู้ติดเชื้อชนิดแสดงอาการ 1,661 ราย และผู้ติดเชื้อชนิดไม่แสดงอาการ 15,319 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 52 คน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top