จีนประกาศเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า PBOC จะเพิ่มมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในช่วงเวลาที่ตลาดได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาและผลกระทบจากการที่จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองสำคัญ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ PBOC เป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นจีนในวันนี้ และหนุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ ตั้งแต่ราคาทองแดงไปจนถึงแร่เหล็ก

ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า PBOC ใช้นโยบายการเงินที่รัดกุมเพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจที่แท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะเดียวกัน PBOC จะส่งเสริมการพัฒนาตลาดการเงินให้แข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ และใช้นโยบายการเงินที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมทางการเงินที่เอื้ออำนวยต่อภาคธุรกิจ โดยย้ำว่าจะรักษาสภาพคล่องให้เพียงพอต่อความต้องการ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ PBOC ได้ตัดสินใจปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.25% เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะช่วยจำกัดการร่วงลงของเงินหยวน และทำให้มีสภาพคล่องไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประมาณ 5.30 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 8.325 หมื่นล้านดอลลาร์

PBOC ยังกล่าวด้วยว่า ธนาคารกลางจะอัดฉีดเงินเพิ่มอีก 1 แสนล้านหยวน (1.52 หมื่นล้านดอลลาร์) ในโครงการปล่อยเงินกู้ใหม่ (Relending Program) เพื่อสนับสนุนการผลิตและการจัดเก็บถ่านหิน โดยโครงการดังกล่าวเป็นการจัดหาเงินกู้เพื่อให้บรรดาธนาคารพาณิชย์นำไปปล่อยกู้ให้กับธุรกิจต่าง ๆ อีกทอดหนึ่ง

นอกจากนี้ PBOC จะจัดตั้งกองทุนการปล่อยเงินกู้ใหม่เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการบิน และจะมีการขยายโครงการให้ครอบคลุมถึงธุรกิจขนาดเล็ก, ธุรกิจด้านนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี และการดูแลผู้สูงอายุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top