เกาหลีเหนืออวดโฉมขีปนาวุธ ICBM ในพิธีสวนสนาม ลั่นเตรียมเพิ่มอาวุธนิวเคลียร์

นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะเร่งพัฒนาคลังอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างชมพิธีสวนสนามครั้งใหญ่ของกองทัพ ซึ่งแสดงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) และอาวุธอื่น ๆ

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า พิธีสวนสนามดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อคืนวันจันทร์ (25 เม.ย.) ในระหว่างการเฉลิมฉลองครบรอบการก่อตั้งกองทัพปฏิวัติประชาชนเกาหลี อีกทั้งยังมีขึ้นขณะที่เกาหลีเหนือเริ่มทดสอบขีปอาวุธและแสดงอำนาจทางทหารท่ามกลางการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่หยุดชะงักลงระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ รวมถึงการก้าวขึ้นสู่อำนาจของรัฐบาลฝ่ายอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้

นายคิมกล่าวว่า “กองกำลังนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือต้องพร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายและการป้องปรามได้ทุกเวลา”

นายคิมเสริมว่า ภารกิจหลักของกองกำลังนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือคือการยับยั้งสงคราม แต่อาจไม่ได้มีไว้สำหรับภารกิจดังกล่าวเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ นายคิมยังกล่าวว่า “หากมีกองกำลังใดพยายามแทรกแซงผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของประเทศเรา กองกำลังนิวเคลียร์จะเดินหน้าปฏิบัติภารกิจที่สองโดยทันที”

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มีสัญญาณของการก่อสร้างครั้งใหม่ที่ฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งปิดดำเนินการไปตั้งแต่เมื่อปี 2561 และบ่งชี้ว่าเกาเหลีเหนืออาจกลับมาทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top