ฮ่องกงเมินผ่อนคลายมาตรการเดินทาง เร่งเพิ่มสถานที่กักตัวคนจากตปท.

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเผยว่า ฮ่องกงยังไม่มีแผนผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดน โดยยังคงวางแผนอย่างรัดกุมในการสกัดโควิด-19 แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อจะลดลงมากก็ตาม

นางลัมแถลงวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงจะยังเดินหน้าทำตามแผนการ 3 ขั้นตอนที่ประกาศไว้เมื่อเดือนมี.ค. โดยแผนขั้นต่อไปจะเริ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของเดือนพ.ค.

“ตราบใดที่ยังมีมาตรการควบคุมการเดินทาง สิ่งเหล่านี้ยังเป็นมาตรการที่สำคัญมากเพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อจากต่างประทศเข้ามาในฮ่องกง โดยเฉพาะในช่วงที่หลายประเทศได้ยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทางและการเว้นระยะห่างทางสังคมกันไปแล้ว แต่เรายังต้องคงนโยบายนี้ไว้เพื่อป้องกันและลดจำนวนผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศที่มีอยู่มากในฮ่องกง”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในฮ่องกงลดลงมาอยู่ที่ไม่กี่ร้อยคน หลังจากที่ฮ่องกงเผชิญการระบาดจนมียอดผู้เสียชีวิตสะสมมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะในหมู่ผู้สูงอายุที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการฮ่องกงได้ผ่อนปรนคำสั่งห้ามเที่ยวบินจากต่างประเทศ รวมถึงปรับมาตรการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อเตรียมพร้อมรับผู้เดินทางจากต่างประเทศที่จะเข้ามายังฮ่องกง โดยนางลัมระบุด้วยว่า “ฮ่องกงวางแผนจะเพิ่มห้องพักในโรงแรมเพื่อกักตัวอีกราว 3,000 ห้องในเดือนพ.ค. เพื่อรองรับผู้เดินทางจากต่างประเทศซึ่งยังต้องกักตัวเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top