ECB อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นายมาร์ตินส์ คาซัคส์ หนึ่งในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ และคาดการณ์ว่า ECB มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยถึง 3 ครั้งในปีนี้ โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับกรรมการอีกหลายคนของ ECB ที่เรียกร้องให้มีการคุมเข้มนโยบายการเงิน

ECB ได้ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาเป็นเวลานานหลายเดือน แต่การที่อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนพุ่งขึ้นสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของ ECB เกือบ 4 เท่า ทำให้กรรมการ ECB ออกมาเรียกร้องให้ยุติการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษซึ่ง ECB ใช้มาเป็นเวลานานเกือบ 10 ปี

นายคาซัคส์ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางของลัตเวียด้วยนั้นกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “มีความเป็นไปได้ที่ ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. และถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม ขณะนี้ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 หรือ 3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ภายในสิ้นปีนี้ และผมไม่มีเหตุผลที่จะคัดค้านเรื่องนี้ เพราะผมมองว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นเรื่องเหมาะสม”

ทั้งนี้ การประชุม ECB ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 9 มิ.ย. ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า ECB จะยุติโครงการซื้อพันธบัตรในการประชุมดังกล่าว และอาจจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

นอกจากนี้ ECB แถลงในการประชุมวันดังกล่าวว่า ECB จะยุติการซื้อพันธบัตรภายใต้โครงการ Asset Purchase Programme (APP) ในไตรมาส 3 ซึ่งเร็วกว่าที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะปูทางสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น 7.5% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ระดับ 2%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top