น้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $3.16 ขานรับจีนออกมาตรการฟื้นฟูศก.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กดีดขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์ได้อีกครั้งในวันอังคาร (26 เม.ย.) ขานรับข่าวจีนประกาศเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยพุ่งเป้าฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 3.16 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 101.70 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 2.67 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 104.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น หลังจากธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า จีนจะเพิ่มมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในช่วงเวลาที่ตลาดได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาและผลกระทบจากการที่จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองสำคัญ

แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า จีนจะใช้นโยบายการเงินที่รัดกุมเพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจที่แท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะเดียวกันจีนจะส่งเสริมการพัฒนาตลาดการเงินให้แข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ และใช้นโยบายการเงินที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมทางการเงินที่เอื้ออำนวยต่อภาคธุรกิจ โดยย้ำว่าจะรักษาสภาพคล่องให้เพียงพอต่อความต้องการ

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยล่าสุดนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เตือนว่า วิกฤตการณ์รัสเซีย-ยูเครนอาจลุกลามกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 เม.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top