SCB เปิดเทรด 120 บาท ตอบรับปรับโครงสร้างโฮลดิ้งหนุนการเติบโต

ราคาหุ้น SCB เปิดตลาดที่ 120 บาท เพิ่มขึ้น 69.01% หรือ 49.00 บาท จากราคา SCBB ที่ปิดล่าสุด 71 บาท

นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย คาดว่าหุ้น บมจ.เอสซีบี เอกซ์ (SCB) ที่เปิดซื้อขายวันแรกคาดว่าราคาน่าจะดีดกลับขึ้นไปก่อนที่จะประกาศสวอปหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ (SCBB) ที่ราว 100-110 บาท จากราคาปิดล่าสุด SCBB ที่ 71 บาท โดยหากราคาเปิดไม่ถึง 100 บาท เป็นโอกาสเข้าซื้อสะสม โดยกสิกรไทยให้ราคาเป้าหมาย SCB ที่ 149 บาท

“วันนี้เริ่มซื้อขายวันแรก ราคาอาจจะยังไม่กระโดด แต่จะค่อยๆเพิ่มมูลค่าหุ้นกลับขึ้นมา ซึ่งในช่วงกลางปีจะมีการประกาศแผน และมีการลงทุน การจ่ายเงินปันผลพิเศษ”

นายกรกช กล่าว

กสิกรไทยเลือก SCB เป็น Top Pick เนื่องจากหลังปรับโครงสร้างธุรกิจเป็นโฮลดิ้ง รวมธุรกิจแบงก์เข้าไปด้วย คาดว่าปีนี้คาดว่ากำไรสุทธิอยู่ที่ 40,847 ล้านบาท เติบโต 15% YoY จากการตั้งสำรองลดลง โดยตั้งสำรองมากแล้วในปีที่แล้ว ภาพนี้จึงค่อยๆ คลายลงในปีนี้ และสินเชื่อปีนี้ประเมินเติบโต 5% หลัก ๆ จากสินเชื่อบ้านและสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่

ทั้งนี้ SCB นับเป็นแบงก์ที่ปรับตัวเร็วสุด ดูจาก บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) หลังปรับโครงสร้างเป็นลักษณะโฮลดิ้ง ROE สูงขึ้นมา 17-18% และทำธุรกิจยืดหยุ่นได้ดี อย่างธุรกิจจำนำทะเบียนรถ

ด้าน บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า วันนี้ตลาดฯ จะรับ SCB กลับเข้ามาทำการซื้อขายอีกครั้งซึ่งมีโอกาสที่ราคาหุ้นจะฟื้นตัวกลับไปที่ระดับราคาก่อนทำ Share swap ที่ระดับ 115-130 บาท เบื้องต้นเราประเมินทุกๆ 10% ของการเปลี่ยนแปลงของราคา SCB จะมีผลต่อ SET Index ประมาณ 2 จุด วันนี้คาดหวังว่าปรับขึ้นของราคา SCB จะช่วยประคอง SET ซึ่งจะถูกกดดันจาก Sentiment การลงทุนของตลาดหุ้นต่างประเทศที่ปิดลบรุนแรง

บล.เอเอสแอล ระบุในบทวิเคราะห์ว่า เอสซีบี เอกซ์ เริ่มซื้อขายวันนี้(ใช้ชื่อ SCB เดิม) โดยกำหนด floor ไม่ต่ำกว่า 0.01 บาท และ ceiling ไม่เกิน 3 เท่าของราคาปิด SCBB (ไม่เกิน 213 บาท) ในเชิงกลยุทธ์เราคาดว่า SCB จะกลับมาซื้อขายเหนือระดับ 100 บาทแนะนำ ซื้อเก็งกำไร โดยมีประเด็นเรื่องดีล Bitkub ที่ยังต้องติดตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top