เงินเฟ้อออสซี่พุ่งสูงสุดในรอบ 20 ปี เปิดทางแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยเดือนพ.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งขึ้น 5.1% ในไตรมาส 1/2565 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 4.6%

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ไตรมาส 1 ทำสถิติขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 20 ปี เนื่องจากต้นทุนด้านพลังงาน การก่อสร้างที่อยู่อาศัย และราคาอาหาร ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้กระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 3 พ.ค.นี้

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาพลังงาน พุ่งขึ้น 3.7% ในไตรมาส 1 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.4%

รายงานการประชุมประจำเดือนเม.ย.ของธนาคารกลางออสเตรเลียซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ระบุว่า ธนาคารกลางใกล้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างมาก รวมทั้งภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานที่ส่งผลให้ค่าจ้างปรับตัวสูงขึ้น

นายฟิลลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมในเดือนเม.ย.ว่า “ในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ คาดว่าจะมีหลักฐานสำคัญเพิ่มเติมให้คณะกรรมการ RBA ได้ทำการพิจารณา ซึ่งรวมถึงอัตราเงินเฟ้อและต้นทุนด้านแรงงาน โดยคณะกรรมการจะประเมินข้อมูลเหล่านี้และข้อมูลที่จะได้รับในวันข้างหน้า เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจในการกำหนดนโยบายต่อไป”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top