ไฟเซอร์ยื่นขอ FDA สหรัฐอนุมัติใช้วัคซีนโควิดเข็ม 3 กับเด็กวัย 5-11 ปี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทคได้ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี ต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเมื่อวันอังคาร (26 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

การยื่นขออนุมัติของไฟเซอร์เกิดขึ้น หลังจากที่บริษัทได้เปิดเผยผลการศึกษาตัวอย่างเลือดทางห้องปฏิบัติการของเด็ก 30 คนในกลุ่มอายุดังกล่าวเมื่อต้นเดือนเม.ย. โดยผลวิจัยระบุว่า เด็กที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 มีระดับแอนติบอดีในการต้านไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้น 36 เท่า เมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนสองโดสแรก

ทั้งนี้ วัคซีนเข็มที่ 3 มีปริมาณ 10 ไมโครกรัมต่อโดส ซึ่งเท่ากับวัคซีนสองโดสแรกที่ใช้ในเด็กกลุ่มนี้ นอกจากนี้ ในการทดลองวัคซีนเข็มกระตุ้นยังไม่แสดงข้อกังวลเรื่องความปลอดภัยใด ๆ

ก่อนหน้านี้ FDA ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนเข็มกระตุ้นของไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 12-15 ปีไปเมื่อเดือนม.ค. ซึ่งขณะนั้นไวรัสโอมิครอนระบาดลุกลามไปทั่วประเทศ แต่ภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนในการป้องกันการติดเชื้อได้ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป โดยเฉพาะกับไวรัสโอมิครอนที่ปรับตัวให้หลบหลีกแอนติบอดีในร่างกายมนุษย์ได้ อย่างไรก็ดี วัคซีนยังคงมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันอาการเจ็บป่วยที่รุนแรงจากโรคโควิด

ทางด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐระบุว่า จากข้อมูลเดือนเม.ย. มีเด็กอายุ 5-11 ปีเพียง 28% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนสองโดสแรก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top