ผู้เชี่ยวชาญจวกจีนล้มเหลวคุมโควิดเนื่องจากไม่อนุมัติใช้วัคซีนชนิด mRNA

นายจอร์ก วุทก์ ประธานหอการค้าสหภาพยุโรป (EU) ประจำประเทศจีนแสดงความเห็นว่า การที่จีนเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 จนนำไปสู่การล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้เป็นเวลานานหลายสัปดาห์นั้น เป็นผลมาจากการที่จีนไม่ใช้วัคซีนชนิด mRNA ในการป้องกันการแพร่ระบาด

แม้จีนเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ หรือ Zero-Covid Policy แต่จนถึงขณะนี้จีนก็ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดรอบใหม่ได้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่สนับสนุนให้มีการใช้วัคซีน mRNA แม้ว่าวัคซีนดังกล่าวจะช่วยลดโอกาสที่ผู้สูงอายุและประชาชนกลุ่มเปราะบางในจีนจะเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตก็ตาม

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า จีนสามารถนำเข้าวัคซีน mRNA มาใช้ในประเทศได้ไม่ยาก เนื่องจากบริษัทเซี่ยงไฮ้ โฟซัน ฟาร์มาซูติคัล ได้ตกลงซื้อหุ้น 0.7% ในบริษัทไบออนเทคเมื่อเดือนมี.ค. 2563 และพร้อมที่จะนำวัคซีน mRNA ที่ไบออนเทคพัฒนาร่วมกับไฟเซอร์เข้าสู่ตลาดจีน ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ก่อนสิ้นปี 2563 ไบออนเทคและไฟเซอร์ได้วางแผนร่วมกันว่าจะจัดจำหน่ายวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดสในจีนทันที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล แต่นับจนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านเวชภัณฑ์ของจีนก็ยังไม่ได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีน mRNA

“ข้อมูลที่มีการเผยแพร่ทั่วโลกบ่งชี้ว่า วัคซีน mRNA ถือเป็นมาตรฐานทองคำ (Gold Standard) แต่รัฐบาลจีนกลับลังเลที่จะใช้ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะรออะไร” นายวุทก์กล่าว โดยเขาเป็นผู้เขียนจดหมายถึงรัฐบาลจีนในเดือนเม.ย.เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเร่งอนุมัติการใช้วัคซีน mRNA

นางแอลลิสัน ฮิลส์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอราดิม คอนซัลติง (Eradigm Consulting) กล่าวว่า “การเปิดรับวัคซีน mRNA ที่ผลิตโดยบริษัทต่างชาติอาจสร้างความลำบากใจให้กับปธน.สีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน สำหรับจีนแล้ว คงเป็นเรื่องอึดอัดใจที่จะประกาศยอมรับวัคซีนของไบออนเทค และพูดว่าวัคซีนของจีนเองยังไม่ดีพอ”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลการทดลองทางคลินิกบ่งชี้ว่า วัคซีนของบริษัทซิโนแวกและซิโนฟาร์มซึ่งเป็นวัคซีนเชื้อตายนั้น มีประสิทธิภาพน้อยกว่าในการยับยั้งการติดเชื้อ

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลจีนยังไม่อนุมัติวัคซีน mRNA ยี่ห้อใด ๆ จากต่างประเทศ เพียงแต่อนุญาตให้มีการทดลองทางคลินิกเท่านั้น โดยเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ปีนี้ บริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ (CanSinoBIO) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาวัคซีนสัญชาติจีนเปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 เทคโนโลยี mRNA ของทางบริษัท ได้รับอนุมัติให้ทำการทดลองทางคลินิกโดยหน่วยกำกับดูแลด้านเวชภัณฑ์ในจีนเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ จีนกำลังติดตามผลการทดลองของวัคซีน mRNA ยี่ห้อต่าง ๆ ที่ผลิตในประเทศ รวมถึงวัคซีน “เออาร์โควี” (ARCoV) จากการพัฒนาร่วมกันระหว่างสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (AMMS), บริษัท ซูโจว อ้ายโป๋ ไบโอไซเอนซ์ (AbogenBio) และบริษัท วาลแวกซ์ ไบโอเทคโนโลยี จำกัด (Walvax Biotechnology) ที่อยู่ระหว่างการทดลองประสิทธิภาพในระยะที่ 3

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top