ทำเนียบขาวไม่มั่นใจ “โจ ไบเดน” จะรอดโควิด หลังจนท.หลายคนทยอยติดเชื้อ

ภาพ: รอยเตอร์

นายอาชิช จา หัวหน้าฝ่ายบริหารด้านการรับมือสถานการณ์โควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคาร (26 เม.ย.) ว่า เป็นเรื่องยากที่จะรับประกันว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะไม่ติดโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม นายจากล่าวว่า ฝ่ายบริหารด้านการรับมือสถานการณ์โควิด-19 ยังคงมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายในการลดจำนวนผู้ติดเชื้อและลดอัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

การแสดงความเห็นของนายจามีขึ้น ท่ามกลางรายงานข่าวการติดเชื้อโควิด-19 ของบรรดาเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก แม้ว่าได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว และเพิ่งได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 2 ในช่วงต้นเดือนนี้ โดยขณะนี้นางแฮร์ริสอยู่ในระหว่างกักตัวและจะปฏิบัติหน้าที่จากบ้านพักรองประธานาธิบดี

ส่วนเมื่อวันที่ 23 มี.ค. นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก ส่งผลให้ต้องยกเลิกการเดินทางไปยุโรปร่วมกับปธน.ไบเดน ซึ่งมีกำหนดเข้าร่วมประชุมกับชาติพันธมิตรของสหรัฐในประเด็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ข้อมูลล่าสุดจาก Worldometer ระบุว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมจำนวน 82,733,863 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 1,018,582 ราย โดยสหรัฐยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวนมากที่สุดในโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top