ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ฟื้นตัวเดือนเม.ย. หลังรัฐคลายมาตรการคุมโควิด

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นในเดือนเม.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

ทั้งนี้ BOK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) เดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 103.8 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.6 จุดจากเดือนมี.ค.

ดัชนี CCSI ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากรัฐบาลยกเลิกมาตรการสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งหมด เช่น การใช้มาตรการเคอร์ฟิวภาคธุรกิจและจำกัดการรวมกลุ่มของประชาชน ยกเว้นข้อกำหนดเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขเกาหลีใต้ประเมินว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาจแตะจุดสูงสุดไปแล้วตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ดัชนีย่อยแสดงผลลัพธ์แบบไร้ทิศทาง โดยดัชนีค่าครองชีพในปัจจุบันปรับขึ้น 2 จุด แต่การคาดการณ์สำหรับค่าครองชีพลดลง 1 จุด ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ดัชนีรายได้และการใช้จ่ายภาคครัวเรือนในอนาคตทรงตัวที่ 99 จุดและ 114 จุด ตามลำดับ แต่ดัชนีภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันปรับตัวขึ้น 3 จุด

ส่วนดัชนีการคาดการณ์เงินเฟ้อ ซึ่งเป็นมาตรวัดการคาดการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้อทั่วไปในช่วง 12 เดือนข้างหน้าของบรรดาผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 0.2% แตะที่ 3.1% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top