“โตโยต้า” ผลิตรถยนต์ทั่วโลกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค.

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตรถยนต์ทั่วโลกทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค. เนื่องจากการผลิตรถยนต์โตโยต้าในต่างประเทศเพิ่มขึ้น และสามารถชดเชยการผลิตที่ลดลงในญี่ปุ่น โดยการผลิตภายในประเทศนั้นได้รับผลกระทบจากการหยุดผลิตของโรงงาน และอุปสงค์ที่อ่อนแอลงของผู้บริโภคในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การผลิตทั่วโลกของโตโยต้าในเดือนมี.ค.อยู่ที่ 866,775 คัน เพิ่มขึ้น 2.8% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และทำสถิติยอดการผลิตรายเดือนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ดี การผลิตภายในประเทศลดลงเกือบ 16% แตะที่ 261,759 คัน โดยได้รับผลกระทบจากการที่บริษัทโคจิมะ อินดัสทรีส์ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของโตโยต้า ถูกโจมตีทางไซเบอร์ในเดือนมี.ค. ซึ่งส่งผลให้โตโยต้าตัดสินใจระงับการผลิตที่โรงงานทั้งหมดในญี่ปุ่นเป็นเวลา 1 วัน

นอกจากนี้ การผลิตรถยนต์ของโตโยต้าในญี่ปุ่นยังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 7.4 แมกนิจูดทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการขนส่งชิ้นส่วนรถยนต์ โดยการดำเนินงานของบริษัทฮีโน่ มอเตอร์ และไดฮัทสุ ก็ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวเช่นกัน

โตโยต้าคาดการณ์ว่า การผลิตรถยนต์ในประเทศจะชะลอตัวลงอีก เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้น และภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง

ส่วนในปี 2564 ที่ผ่านมา การผลิตรถยนต์ภายในประเทศของโตโยต้า ลดลง 5.4% สู่ระดับ 2,760,843 คัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 45 ปี อันเนื่องมาจากปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top