“กูเตอร์เรส”-“ปูติน” เห็นชอบข้อตกลงอพยพพลเรือนในเมืองมาริอูโพล

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เห็นพ้องในหลักการเพื่อให้ UN และคณะกรรมการกาชาดสากล (ICRC) ช่วยอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กที่ถูกปิดล้อมในเมืองมาริอูโพล ขณะที่วิกฤตสงครามในยูเครนยังคงยืดเยื้อ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกูเตอร์เรสได้เดินทางเยือนรัสเซียเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กองกำลังรัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยก่อนหน้านี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า กองกำลังรัสเซียได้เข้ายึดเมืองมาริอูโพล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน แต่สหรัฐไม่ปักใจเชื่อคำอ้างดังกล่าว

แถลงการณ์ของ UN ระบุว่า นอกจากเห็นพ้องเรื่องการเปิดทางอพยพพลเรือนในโรงงานเหล็กอาซอฟสตัล นายกูเตอร์เรสและปธน.ปูติน ยังหารือเกี่ยวกับข้อเสนอด้านความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่ความขัดแย้ง อย่างเช่นสถานการณ์ในเมืองมาริอูโพล”

รายงานระบุว่า เมืองมาริอูโพลตั้งอยู่ระหว่างภูมิภาคดอนบาสของยูเครน โดยมีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลังควบคุมพื้นที่บางส่วน และคาบสมุทรไครเมีย ซึ่งผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อปี 2557

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า หลังจากบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้ สำนักงานด้านมนุษยธรรมของ UN และกระทรวงกลาโหมของรัสเซียจะหารือเรื่องการอพยพพลเรือน โดยคาดว่าอาจมีพลเรือนประมาณ 1,000 คนยังติดอยู่ในโรงงานเหล็ก ซึ่งกองทัพรัสเซียยังคงเผชิญการต่อต้านจากยูเครนอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top