ฟิลิปปินส์แบนหนังฮอลลีวูด “Uncharted” เหตุมีภาพแผนที่พิพาททะเลจีนใต้

กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ฟิลิปปินส์ได้ตัดสินใจห้ามฉายภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง “Uncharted” หรือ “ผจญภัยล่าขุมทรัพย์สุดขอบโลก” เนื่องจากมีฉากที่แสดงให้เห็นภาพของแผนที่ในทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทด้านดินแดน โดยภาพยนตร์ดังกล่าวอำนวยการสร้างโดยบริษัทโซนี่ พิคเจอร์ส นำแสดงโดยทอม ฮอลแลนด์ และมาร์ค วอห์ลเบิร์ก และได้เปิดฉายในฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ตัดสินใจสั่งห้ามการฉายภาพยนตร์ดังกล่าว หลังจากที่เวียดนามซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่อ้างสิทธิ์เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ ก็ได้สั่งห้ามฉายภาพยนตร์เรื่องนี้เช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฉากความยาว 2 วินาทีที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง Uncharted นั้นแสดงให้เห็นภาพแผนที่เส้นประ 9 เส้น (nine-dash line map) ซึ่งแสดงถึงการอ้างสิทธิ์ของจีนในทะเลจีนใต้ โดยกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์มองว่า ฉากดังกล่าวขัดต่อผลประโยชน์ของชาติ

ปมสำคัญของข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ระหว่างจีนกับ 4 ชาติอาเซียนคือฟิลิปปินส์ มาเลเซีย บรูไน เวียดนาม และไต้หวันนั้นคือแผนที่เส้นประ 9 เส้นซึ่งจีนได้ลากครอบคลุมน่านน้ำในทะเลแห่งนี้ถึง 90% จากแผ่นดินใหญ่ไกลออกไปถึง 2,000 กิโลเมตร จนล้ำเข้าไปในน่านน้ำของฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนามประมาณ 200-300 กิโลเมตร

ต่อมาในปี 2556 ฟิลิปปินส์ได้ยื่นฟ้องต่อศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่กรุงเฮกแต่เพียงฝ่ายเดียว โดยที่จีนไม่ยอมเข้าร่วมด้วย เพื่อขอให้ศาลตัดสินว่า แผนที่เส้นประ 9 เส้นของจีนไม่สอดคล้องกับหลักการปักปันเขตแดนทางทะเลภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ซึ่งทำขึ้นในปี 2525 และยึดถือลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นเกณฑ์

กระทั่งในวันที่ 12 ก.ค. 2559 ศาลอนุญาโตตุลาการมีคำตัดสินให้ฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายชนะ โดยศาลวินิจฉัยว่า ไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายให้จีนอ้างสิทธิตามประวัติศาสตร์เหนือน่านน้ำและทรัพยากรตามแผนที่เส้นประ 9 เส้นในทะเลจีนใต้ และจีนยังได้ละเมิดอธิปไตยในเขตเศรษฐกิจพิเศษของฟิลิปปินส์อีกด้วย

รายงานระบุว่า ในปี 2562 กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ได้ขอให้บริษัทดรีมเวิร์คยุติการฉายภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง “Abominable” ในฟิลิปปินส์ หลังจากพบว่า ภาพยนตร์ดังกล่าวมีฉากที่แสดงให้เห็นแผนที่เส้นประ 9 เส้นด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top