บัลแกเรียเตือนรัสเซียละเมิดสัญญาหากระงับการจัดส่งก๊าซธรรมชาติ

นายอเล็กซานเดอร์ นิโคลอฟ รัฐมนตรีพลังงานบัลแกเรียได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในวันนี้ (27 เม.ย.) ว่า บัลแกเรียได้ชำระเงินค่าก๊าซธรรมชาติสำหรับงวดส่งมอบเดือนเม.ย.ให้กับบริษัทก๊าซพรอม ยักษ์ใหญ่พลังงานรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทดังกล่าวจะละเมิดสัญญาฉบับปัจจุบัน หากระงับการจัดส่งก๊าซธรรมชาติให้กับบัลแกเรียตามคำขู่

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยถ้อยแถลงของนายนิโคลอฟว่า บัลแกเรียจะทราบเร็ว ๆ นี้ว่า ก๊าซธรรมชาติที่รัสเซียจัดส่งผ่านทางตุรกีจะถูกระงับจริงหรือไม่ หลังก๊าซพรอมได้แจ้งต่อบัลการ์ก๊าซ บริษัทก๊าซของรัฐบาลบัลแกเรียว่า บริษัทจะระงับการจัดส่งก๊าซธรรมชาติในวันนี้

นอกจากนี้ นายนิโคลอฟยังกล่าวว่า บัลแกเรีย ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะปฏิบัติตามจุดยืนของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ที่เรียกร้องให้นานาประเทศหลีกเลี่ยงการชำระเงินค่าก๊าซธรรมชาติรัสเซียด้วยสกุลเงินรูเบิลตามเงื่อนไขของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

“เห็นได้อย่างชัดเจนว่าขณะนี้มีการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเครื่องต่อรองทางการเมืองและเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้นในสงครามปัจจุบัน” นายนิโคลอฟกล่าว

บัลแกเรียพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียกว่า 90% ของความต้องการทั้งหมดภายใต้การทำสัญญาระยะยาว ซึ่งจะหมดอายุลงในสิ้นปีนี้ โดยนายนิโคลอฟเปิดเผยว่า รัฐบาลบัลแกเรียสามารถรับประกันการจ่ายก๊าซธรรมชาติให้กับประชาชนอย่างน้อยหนึ่งเดือน

ก่อนหน้านี้ โปแลนด์และบัลแกเรียเปิดเผยว่า รัสเซียจะระงับการจัดส่งก๊าซธรรมชาติไปยังโปแลนด์และบัลแกเรียตั้งแต่วันนี้ เนื่องจากประเทศเหล่านี้ไม่ยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขชำระเงินค่านำเข้าก๊าซธรรมชาติด้วยสกุลเงินรูเบิล ซึ่งทำให้ความขัดแย้งระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซียจากผลพวงของประเด็นยูเครนรุนแรงยิ่งขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top