เงินบาทเปิด 34.39 แนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่อง ให้กรอบ 34.30 – 34.50 จับตาประชุม BOJ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 34.39 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าต่อ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 34.33 บาท/ดอลลาร์

วันนี้คาดว่าเงินบาทยังคงมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่อง เนื่องจากทิศทางของดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ซึ่งตลาดยังคงปิดรับความเสี่ยง อันเนื่องจากความกังวลในหลายด้าน เช่น การประกาศล็อกดาวน์ของจีนจากการระบาดโควิด, ความกังวล ต่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งในยุโรปกังวลกรณีที่รัสเซียจะไม่ส่งแก๊สให้กับโปแลนด์ เป็นต้น ซึ่ง ทำให้เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเช่นกัน

อย่างไรก็ดี วันนี้ตลาดจับตาการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น โดยติดตามว่าจะมีการปรับทิศทางนโยบายการเงินอย่างไร เนื่อง จากช่วงที่ผ่านมาเงินเยนอ่อนค่าไปค่อนข้างเร็ว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.30 – 34.50 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (27 เม.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.55001% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.63917%

* ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 128.79 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 127.85 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0538 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0615 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.360 บาท/ดอลลาร์

– “กรุงไทย” คาดเงินบาท เสี่ยงอ่อนค่าแตะ 36 บาทต่อดอลลาร์ หากจีน คุมโควิดไม่อยู่ฉุดเศรษฐกิจ ด้าน ธปท. พร้อม ดูแลหากผันผวนผิดปกติ “บล.หยวนต้า” ชี้ ฟันด์โฟลว์ชะลอไหลเข้า

– คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้พิจารณาแนวทางการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล หลังสิ้นสุดมาตรการ ตรึงราคาไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ โดยเห็นชอบให้วันที่ 1 พ.ค.นี้ ได้ปรับเพดานใหม่ให้มีราคาขายปลีกไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร โดยยึดหลักตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนหน้านี้ โดยส่วนเกิน 30 บาทต่อลิตร กองทุนน้ำมันจะเข้ามาอุดหนุนครึ่งหนึ่งและ ราคาขึ้นตามจริงครึ่งหนึ่ง แต่เพื่อลดผลกระทบจึงเห็นชอบให้ขยับเป็นขั้นบันไดเป็น 32 บาทต่อลิตร

– สมาคมผู้ค้าปลีกชี้สินค้าหลายประเภทแห่ขอปรับราคา หลังรัฐเลิกอุ้มน้ำมันดีเซลลิตร 30 บาทตั้งแต่ 1 พ.ค. จากที่ทั้งปุ๋ย- บะหมี่ซอง-ปลากระป๋อง ขอขึ้นราคาไปแล้วก่อนหน้าแต่พาณิชย์ยังไม่อนุมัติ ยันให้ 18 สินค้าควบคุมตรึงราคาต่อไป เรือด่วนเจ้าพระยาขอ ปรับอีกระยะทางละ 1 บาท เป็น 16-26 บาทต่อเที่ยว รวมทั้งเรือข้ามฟากด้วย ด้านรถสิบล้อ-ขนส่งบุกทำเนียบ ยื่นนายกฯ ตรึงราคา ดีเซลต่ออีก 1 ปี ลั่นขึ้นราคาขนส่งทันทีถ้าเลิกอุ้ม ส่วนรถสองแถว 3 พันคันทั่วกรุงจ่อขึ้น 2 บาท จี้รัฐออกมาตรการช่วยเยียวยาเหมือน แท็กซี่-วินจยย.รับจ้าง

– นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาชิกทุกโรงแรมต่างอยากให้รัฐบาลช่วยต่ออายุมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ซึ่งหากสามารถช่วยอัตราค่าที่พัก 40% ได้เช่นเดิมก็อยากให้ช่วย และหากรัฐบาลมีงบประมาณไม่เพียงพออยากเสนอให้ช่วยเหลือ อัตราขั้นบันได เช่น 30% หรือ 20% เพื่อช่วยฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมต่อไป พร้อมกับอยากให้รัฐบาลกระตุ้นการทำงานในออฟฟิศ ยกเลิกทำงานจากที่บ้าน เพื่อให้มีการประชุมสัมมนาของภาครัฐและเอกชนในโรงแรมซึ่งถือเป็นรายได้สำคัญอีกอย่างหนึ่ง

– กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนว่า ปัญหาสำคัญที่สุดขณะนี้คือ การขนส่งสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร เข้ามาซ้ำเติมปัญหาด้านโลจิสติกส์ทั่วโลก โดยเฉพาะกรณี สายการเดินเรือหลักและท่าเรือสำคัญในยุโรปงดให้บริการสินค้าเข้า-ออกรัสเซีย และตรวจค้นสินค้าอย่างเข้มข้น ทำให้เกิดสินค้าตกค้างที่ ท่าเรือในยุโรปจำนวนมาก

– สาธารณสุข-ท่องเที่ยว หนุนยกเลิกระบบ “ไทยแลนด์พาส” ใช้ “วัคซีนพาสปอร์ต” ควบกรอกข้อมูลวัคซีนลงใบ ตม.6 เตรียมเสนอ “ศบค.” พิจารณา มีผลตั้งแต่ 1 มิ.ย.พร้อมเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ฟื้นรายได้รวมภาคท่องเที่ยวไทย ปี 65 ที่ 1.3 ล้าน ล้านบาท “อนุทิน” เผย แนวโน้ม “โควิด” เริ่มคงตัวประเมิน 2 สัปดาห์เดือน พ.ค.ก่อนยกเลิก Thailand Pass ตรวจ ATK

– สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ลดลง 1.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 103.7 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ. ค.2563 และปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

– อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.795% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นลงสู่ระดับ 2.908% ก่อนการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (26 เม.ย.) ขานรับแนวโน้มที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า ขณะที่ยูโรอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ท่าม กลางความกังวลว่าเศรษฐกิจของยุโรปจะถูกกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนในวันพุธ (27 เม.ย.) เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตรา ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐและการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยกดดันตลาด นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับปัจจัยลบจากการที่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือนหน้า

– นักลงทุนจับตาประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 3-4 พ.ค. ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมครั้งนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังกังวลว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงขึ้นหลังเดือนพ.ค. โดยอาจปรับขึ้น 0.75% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top