อียูเตือนบ.พลังงานอย่ายอมซื้อก๊าซด้วยเงินรูเบิลตามที่รัสเซียเรียกร้อง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เตือนบริษัทต่าง ๆ ว่า อย่ายอมศิโรราบต่อข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ให้จ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล ขณะที่ยุโรปประสบปัญหาในการร่วมมือกันตอบโต้ต่อการที่รัสเซียใช้ทรัพยากรพลังงานของตนเองเป็นข้อต่อรอง

บริษัทก๊าซพรอม ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย ได้ดำเนินการระงับการจัดส่งก๊าซธรรมชาติให้กับโปแลนด์และบัลแกเรียเมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) หลังจากที่ทั้งสองประเทศข้างต้นไม่ยอมชำระเงินค่าก๊าซธรรมชาติด้วยสกุลเงินรูเบิล ขณะนี้จึงเป็นที่จับตามองว่า ผู้บริโภครายใหญ่อย่างเยอรมนีและอิตาลีจะตอบสนองอย่างไร โดยนายโรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนีเตือนว่า เราต้องพิจารณาอย่างจริงจังถึงความเสี่ยงที่รัสเซียจะระงับการส่งพลังงานมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ยุโรปกำลังประสบปัญหาในการรักษาแนวร่วม โดยบุคคลที่ใกล้ชิดกับก๊าซพรอมเปิดเผยว่า บริษัทในยุโรปบางแห่งยอมปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียแล้ว โดยเอนี (Eni) บริษัทพลังงานรายใหญ่ของประเทศอิตาลี กำลังเตรียมมาตรการต่าง ๆ ที่อาจเอื้อให้สามารถปฏิบัติตามข้อเรียกร้องดังกล่าวได้ ขณะที่บริษัทยูนิเปอร์ (Uniper) ของเยอรมนีเชื่อว่า จะสามารถซื้อก๊าซได้ต่อไปโดยไม่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าวว่า “บริษัทที่มีสัญญาดังกล่าวไม่ควรปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของรัสเซีย มิฉะนั้นจะถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่จะเป็นความเสี่ยงสูงสำหรับบริษัทเหล่านั้น”

ทั้งนี้ เมื่อกำหนดการชำระเงินต่าง ๆ จะเริ่มครบกำหนดในเดือนหน้า รัฐบาลและบริษัทต่าง ๆ ทั่วยุโรปต้องตัดสินใจว่าจะปฏิบัติตามกฎใหม่ หรือเสี่ยงที่จะต้องใช้มาตรการปันส่วนก๊าซ

นอกจากนี้ เยอรมนียังย้ำด้วยว่า บริษัทต่าง ๆ ควรจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินยูโรต่อไปตามแนวทางของสหภาพยุโรป (EU) และนายฮาเบ็คกล่าวว่า ยุโรปต้องพร้อมเผชิญกับการถูกระงับการส่งพลังงานมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top