โบรกฯ มองบวกกลุ่มรับเหมาลุ้นประมูลงานโยธารถไฟสายสีแดง 6.5 หมื่นลบ.

บล.เคทีบีเอสที มองว่า กลุ่มรับเหมาก่อสร้างเป็นบวกจากที่กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าเปิดประมูลโครงการสายสีแดง 6.5 หมื่นล้านบาทในปีนี้ โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ส่วนต่อขยาย 4 เส้นทาง วงเงินรวม 6.5 หมื่นล้านบาท จะสามารถเปิดประกวดราคาหาผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาและติดตั้งระบบสำหรับ 3 เส้นทางแรกได้ในเดือน มิ.ย.-ต.ค.65 และใช้เวลาก่อสร้าง พ.ย.65 – ต.ค.67

โดย 3 เส้นทางประกอบด้วย ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. มี 4 สถานี เงินลงทุน 6.4 พันล้านบาท, ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กม. มี 6 สถานี เงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาท, และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. มี 3 สถานี เงินลงทุน 6.2 พันล้านบาท นอกจากนี้ สำหรับช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก-หัวลำโพง (Missing Link) ระยะทาง 25.9 กม. มี 9 สถานี เงินลงทุน 4.2 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างปรับแบบ โดยคาดจะเปิดประมูลในช่วง ธ.ค.65-เม.ย.66

KTBST มองเป็นบวกต่อกลุ่มรับเหมา แม้สัญญาการบริหารเดินรถรูปแบบ PPP ของโครงการสายสีแดงจะยังไม่ได้ข้อสรุป แต่รัฐมีการเร่งผลักดันการประมูลงานก่อสร้างโยธาโครงการดังกล่าวออกมาก่อน ทั้งนี้ ณ ปัจจุบัน ยังไม่ได้มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดการประมูลเพิ่มเติม เช่น การแบ่งงานและมูลค่าของแต่ละสัญญา แต่เรายังเชื่อว่าสำหรับงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าจะยังเป็นกลุ่มผู้รับเหมาใหญ่ที่มีความได้เปรียบในการประมูล สำหรับ CK และ STEC หากตั้งสมมติฐานเบื้องต้นส่วนแบ่งงานที่ได้มาทุก ๆ 5 พันล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี เราประเมินจะเป็น upside ต่อราคาเป้าหมายราว 0.1 บาท/หุ้น

เราคงน้ำหนัก “Overweight” กลุ่มรับเหมา จากแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 65 จะฟื้นตัวสูงตาม backlog ที่กลับสู่ขาขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้รับเหมารายใหญ่ สำหรับ Top pick ได้แก่ CK (ซื้อ/เป้า 25.60 บาท)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top