BOJ คงนโยบายการเงินตามคาด ขณะหั่นคาดการณ์ศก.ปี 65 เหลือ 2.9%

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultraloose Monetary Policy) ในการประชุมวันนี้ตามคาด ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ประมาณ 0%

ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการ BOJ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2565 ลงเหลือ 2.9% จากระดับ 3.8% และได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน สู่ระดับ 1.9% จากระดับ 1.1%

นักลงทุนจับตาการแถลงข่าวของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ในวันนี้ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า การทรุดตัวของเงินเยนในขณะนี้จะทำให้นายคุโรดะถูกกดดันให้ต้องอธิบายเหตุผลที่ BOJ ตัดสินใจคงนโยบายการเงินในวันนี้ ท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นว่า การทรุดตัวของเงินเยนจะส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าพุ่งสูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าทรัพยากร

นอกจากนี้ ตลาดการเงินกำลังจับตาดูว่า BOJ มีมุมมองอย่างไรต่อการอ่อนค่าของเงินเยน หลังจากที่เงินเยนทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นเวลานานของ BOJ และการเริ่มใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top