อังกฤษเล็งออกกม.เปิดทางยึดทรัพย์คริปโทฯ หวังลดอาชญากรรมทางศก.

รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า การจับกุมและยึดทรัพย์สกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีจะช่วยยับยั้งอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี การเสนอกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวต้องสะดุดลง เนื่องจากสมาชิกสภานิติบัญญัติได้แนะนำให้รัฐบาลจัดตั้งหน่วยงานปราบปรามเพียงหน่วยงานเดียว

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้ชี้แจงถึงการแก้ปัญหาอาชญากรรมทางเศรษฐกิจในระหว่างการตั้งกระทู้ถามในที่ประชุมรัฐสภา โดยระบุว่า รัฐบาลจะผลักดันการออกกฎหมายเพื่อนำไปสู่การริบทรัพย์และยึดคืนสกุลเงินคริปโทฯ ได้เร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากการหลอกลวงให้ทำธุรกรรมทางธนาคารและออนไลน์ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอังกฤษ โดยเฉพาะในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด

“เราขอเสนอให้มีการใช้อำนาจตามกระบวนการทางแพ่ง เพื่อลดความเสี่ยงกรณีที่ไม่สามารถนำตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าสู่การดำเนินคดีได้ แต่พบว่าบุคคลนั้นใช้เงินทุนเพื่อกระทำผิดกฎหมาย” รัฐบาลอังกฤษชี้แจงต่อคณะกรรมการกำกับดูแลการคลัง (Treasury Select Committee: TSC)

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ ได้แนะนำให้รัฐบาลจัดตั้งหน่วยงานเดียวเพื่อจัดการอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อลดขั้นตอนที่ยุ่งยากจากการมีหลายหน่วยงาน ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลระบุว่า การมีหลายหน่วยงานเป็นแนวทางที่เหมาะสม

“วิธีนี้ช่วยให้เราจำแนกอาชญากรรมตามประเภทได้” รัฐบาลกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า การฉ้อโกงที่เกิดขึ้นกับประชาชนทั่วไปจำเป็นต้องใช้วิธีแก้ไขต่างกันตามรูปแบบการหลอกลวงที่เกิดขึ้นว่ามาจากฝั่งบุคคลหรือทำเป็นขบวนการ

ขณะที่นายเมล สไตรด์ ประธาน TSC ระบุว่า “นี่อาจเป็นการพลาดโอกาสครั้งใหญ่”

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้สนับสนุนข้อเสนอที่กำหนดให้แพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น กูเกิลและเฟซบุ๊ก จัดการในเชิงรุกกับโฆษณาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีการฉ้อโกง แต่จะต้องใช้เวลาในการพิจารณาเพื่ออนุมัติและบังคับใช้เป็นกฎหมาย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top