“ซัมซุง” โชว์กำไร Q1 พุ่งกว่า 50% ยอดขายชิป-มือถือพุ่งรับดีมานด์กระฉูด

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โคเปิดเผยรายงานในวันนี้ (28 เม.ย.) ว่า บริษัทมีผลประกอบการไตรมาสแรกดีที่สุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากความต้องการชิปและโทรศัพท์มือถือเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ในเอกสารที่ส่งให้กับตลาดหลักทรัพย์นั้น ซัมซุงระบุว่าผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสแรกพุ่งขึ้นกว่า 50% แตะที่ 14.1 ล้านล้านวอน (1.11 หมื่นล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบรายปี

ทั้งนี้ รายได้จากการดำเนินงานในช่วงไตรมาสแรก (ม.ค.-มี.ค.) มากกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาดที่ 13.2 ล้านล้านวอนในผลสำรวจของยอนฮับ อินโฟแมกซ์ซึ่งเป็นฝ่ายข่าวการเงินของสำนักข่าวยอนฮับ

รายงานระบุว่า ยอดขายในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 18.9% แตะที่ 77.7 ล้านล้านวอนเมื่อเทียบรายปี และถือเป็นสถิติใหม่เมื่อเทียบรายไตรมาส รวมถึงเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกันที่ซัมซุงมียอดขายรายไตรมาสมากกว่า 70 ล้านล้านวอน

ซัมซุงระบุว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ ธุรกิจชิปทำยอดขายได้ 26.87 ล้านล้านวอน ซึ่งเป็นยอดขายรายไตรมาสที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยมีผลกำไรจากการดำเนินงาน 8.45 ล้านล้านวอน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของผลกำไรรายไตรมาสทั้งหมด

ส่วนธุรกิจโทรศัพท์มือถือและเครือข่ายทำยอดขายไปได้ 32.37 ล้านล้านวอนและมีผลกำไรจากการดำเนินงาน 3.82 ล้านล้านวอน โดยธุรกิจโทรศัพท์มือถือมีการเติบโตทั้งในแง่ของยอดขายและผลกำไรเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลจากการเปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธงล่าสุด Galaxy S22 เมื่อปลายเดือนก.พ.

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจโทรทัศน์ของซัมซุงหดตัวลงในไตรมาสแรก ท่ามกลางความต้องการโทรทัศน์ที่ลดลง ซึ่งมีสาเหตุจากความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์เกี่ยวข้องกับยูเครนและรัสเซีย และการยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในหลายประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top