ญี่ปุ่นพบโอมิครอนสายพันธุ์ BA.2 ครองสัดส่วน 90% ในประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 มีอัตราการระบาดในหมู่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ คิดเป็นสัดส่วน 90% ในญี่ปุ่น

คณะผู้เชี่ยวชาญได้เรียกร้องให้ใช้มาตรการป้องกันไวรัสอย่างรัดกุม เนื่องจากคาดว่าจะมีผู้คนจำนวนมากออกเดินทางในช่วงวันหยุดสัปดาห์โกลเด้นวีค (Golden Week) ซึ่งจะเริ่มในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.)

นายทาคาจิ วากิตะ ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของญี่ปุ่น (NIID) และหัวหน้าคณะทำงานของกระทรวงฯ เปิดเผยว่า “ยอดผู้ติดเชื้อมีโอกาสเพิ่มขึ้นสูงมากหลังช่วงเทศกาลวันหยุด”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 46,267 รายในวันพุธ (27 เม.ย.) ซึ่งเพิ่มขึ้น 6,000 รายจากวันอังคาร โดยกรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อ 6,052 ราย

รายงานยังระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลง 9% จากเมื่อสัปดาห์ก่อน และลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สอง

คณะผู้เชี่ยวชาญยังระบุว่า ผู้ติดเชื้อทั่วประเทศมีแนวโน้มลดลง ซึ่งเห็นได้ชัดตามเมืองใหญ่ ๆ แม้ว่าบางพื้นที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นก็ตาม

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังระบุว่า พบผู้เสียชีวิตจากโควิดที่บ้าน จำนวน 555 รายตั้งแต่เดือนม.ค.-มี.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นเผชิญการระบาดระลอกที่ 6 โดยในจำนวนนี้ 39% ได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top