“คุโรดะ” ชี้เงินเยนที่เคลื่อนไหวเร็วไปอาจส่งผลลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวกับสื่อมวลชนในวันนี้ (28 เม.ย.) ว่า เงินเยนที่อ่อนค่าถือเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น แต่ค่าเงินที่เคลื่อนไหวรวดเร็วมากเกินไปก็อาจจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อเศรษฐกิจด้วย

นายคุโรดะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ว่า “นับเป็นเรื่องเหมาะสมที่ BOJ จะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultraloose Monetary Policy) เนื่องจากเงินเฟ้อมีทิศทางที่ไม่แน่นอน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม”

นายคุโรดะกล่าวว่า BOJ ต้องการสร้างความชัดเจนว่า BOJ จะยังคงปกป้องเพดานอัตราดอกเบี้ยระยะยาวของญี่ปุ่นด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่อัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.25% ทุกวันทำการ

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายคุโรดะมีขึ้น หลังจากที่ประชุม BOJ มีมติคงนโยบายการเงิน ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ประมาณ 0% พร้อมกับย้ำว่า BOJ จะเดินหน้าคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อที่ดีดตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมานั้น เกิดจากปัจจัยชั่วคราว

เงินเยนร่วงลงทันทีที่ BOJ ตัดสินใจคงนโยบายการเงินผ่อนคลาย โดยทรุดตัวลงแตะระดับ 130 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2545

นักวิเคราะห์มองว่า ความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายของ BOJ ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นและสหรัฐจะทิ้งห่างกันมากขึ้น และจะยิ่งทำให้เงินเยนอ่อนค่าลงอีก ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว และส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกหลายครั้งเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top