“ไบเดน” งดร่วมโต๊ะงานเลี้ยงสมาคมนักข่าวทำเนียบขาว หวั่นติดโควิด

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันพุธ (27 เม.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะจำกัดเวลาในการเข้าร่วมงานเลี้ยงประจำปีของสมาคมนักข่าวทำเนียบขาว (White House Correspondents Association) ในวันเสาร์ที่ 30 เม.ย.นี้ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19

นางซากีกล่าวว่า หลังจากที่นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 เม.ย.) ปธน.ไบเดนมีความประสงค์ที่จะไม่ร่วมรับประทานอาหารในงานเลี้ยงของสมาคมนักข่าวทำเนียบขาว แต่จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เท่านั้น เพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า งานเลี้ยงอาหารค่ำของสมาคมนักข่าวทำเนียบขาวในวันเสาร์นี้ จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยบารัค โอบามา เป็นปธน.คนหลังสุดของสหรัฐที่เข้าร่วมงานเลี้ยงดังกล่าวในปี 2559 ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ได้ปฏิเสธคำเชิญเข้าร่วมงานเมื่อครั้งที่เขาดำรงตำแหน่งปธน.สหรัฐ

นางซากีกล่าวว่า อดีตปธน.ทรัมป์ได้ตั้งคำถามถึงความชอบธรรมของสื่อมวลชนทุกวัน และไม่ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำของสมาคมนักข่าว แต่ปธน.ไบเดนต้องการเข้าร่วมงานเพื่อแสดงให้เห็นว่า เขาสนับสนุนสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญของสหรัฐ

ทั้งนี้ สมาคมนักข่าวทำเนียบขาวก่อตั้งขึ้นในปี 2457 และได้มีการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำเกือบทุกปีนับตั้งแต่นั้น เพื่อฉลองให้กับบรรดานักข่าวที่รายงานข่าวของประธานาธิบดีสหรัฐ และเพื่อระดมเงินเพื่อเป็นทุนการศึกษา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top