พาณิชย์ ยันยังไม่อนุญาตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นราคาขายปลีกตามที่มีข่าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ราคาสินค้า โดยยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีการอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตามที่เป็นข่าว แต่การปรับราคาตามที่เป็นข่าวนั้น เป็นกระบวนการบริหารจัดการทางการตลาดภายในของธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เช่น การกำหนดสัดส่วนการขายส่ง-ปลีก ภายในของกระบวนการทางธุรกิจ แต่สำหรับราคาขายปลีก หรือราคาที่ผู้บริโภคซื้อนั้น ยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะพยายามเข้าไปดูแลให้ดีที่สุด จะตรึงราคาไว้ให้นานที่สุดที่จะทำได้ เพื่อให้กระทบกับผู้บริโภคน้อยที่สุด แม้ขณะนี้ราคาน้ำมันจะมีผลสำคัญต่อต้นทุนราคาสินค้าก็ตาม

“กระทรวงพาณิชย์จะพยายามเข้าไปดูแล ได้มอบนโยบายไปแล้ว จะพยายามตรึงราคาให้มาก และนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ขณะเดียวกันผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ ไม่เช่นนั้นจะหยุดผลิตจะกลายเป็นปัญหาของขาดตลาดตามมา” รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้สินค้าสำคัญ 18 หมวดยังพยายามขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตตรึงราคาไว้อยู่ แต่ต้องยอมรับความจริงว่าน้ำมันราคาน้ำมันมีส่วนอย่างมากที่ทำให้ราคาสินค้าได้รับผลกระทบ อาจต้องให้ปรับขึ้นบ้างในบางรายการที่ต้นทุนสูงขึ้นมาก และพยายามดูแลให้อยู่ได้ทั้ง 3 ฝ่าย ทั้งผู้ผลิตวัตถุดิบโดยเฉพาะเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top