น้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $3.34 รับข่าวเยอรมนีจ่อร่วมวงแบนน้ำมันรัสเซีย

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันพฤหัสบดี (28 เม.ย.) หลังจากมีรายงานว่า เยอรมนีอาจจะร่วมวงคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซียเช่นเดียวกับประเทศสมาชิกรายอื่น ๆ ของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกตึงตัวมากขึ้น

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 3.34 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิดที่ 105.36 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 2.27 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 107.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า คณะผู้แทนของเยอรมนีประจำสหภาพยุโรป ไม่ได้แสดงท่าทีคัดค้านการใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบ ตราบใดเยอรมนีมีเวลามากพอที่จะหาอุปทานทางเลือกอื่น

ทางด้านนายโรเบิร์ต ฮาเบค รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนีซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดใน EU อาจรับมือได้กับการที่ EU ตัดสินใจคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย และคาดหวังว่าเยอรมนีจะสามารถหาทางทดแทนน้ำมันรัสเซียด้วยอุปทานจากแหล่งอื่น

ทั้งนี้ ท่าทีดังกล่าวของเยอรมนีบ่งชี้ว่า เยอรมนีอาจเตรียมความพร้อมที่จะร่วมวงกับ EU ในการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งอาจจะส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกเผชิญกับภาวะตึงตัวมากขึ้น

ทางด้านกระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียจะลดลงถึง 17% ในปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและชาติตะวันตก

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 5 พ.ค.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือนมิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top