เงินบาทเปิด 34.42 แข็งค่าเล็กน้อย แต่แนวโน้มอ่อนค่า ตลาดจับตาประชุมเฟดสัปดาห์หน้า

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 34.42 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อยจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.46 บาท/ดอลลาร์ แต่ระหว่างวันเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าตามทิศทางตลาดโลกเนื่องจากดอลลาร์แข็งค่า ขณะที่ค่าเงินภูมิภาคเคลื่อนไหวแบบผสม

“บาทแข็งค่าสวนทางกับตลาดโลก อาจเพราะมีปริมาณธุรกรรมเบาบาง แต่บาทมีโอกาสอ่อนค่าตามทิศทางตลาดโลกเนื่องจากดอลลาร์แข็งค่า” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.30 – 34.50 บาท/ดอลลาร์ โดยตลาดยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามา คาดนักลงทุนรอดูผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

THAI BAHT FIX 3M (28 เม.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.53911% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.61531%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 130.72 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 130.88 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0507 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0522 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.438 บาท/ดอลลาร์
  • ททท.จับมือเอกชน เดินหน้าเที่ยวด้วยกันเฟส 5 อีก 2 ล้านสิทธิ์ แจกคูปองซื้อสินค้า อาหาร ตั๋วบิน ดึงคนไทยเที่ยวในประเทศ 160 ล้านคน/ครั้ง ตั้งเป้าปั๊มรายได้ส่งท้ายปี 4 แสนล้านบาท
  • ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ยังนำเมต้าเวิร์สมาช่วยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทย เปิดตัวโครงการ อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ เมต้าเวิร์ส : อะเมซิ่ง ดูเรียนสร้างโมเดลต้นแบบ สวนทุเรียนเสมือนจริงเป็นประเทศแรกของโลกให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้าไปท่องเที่ยวในสวนทุเรียนในสายพันธุ์ต่างๆ ของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ทั้งหมด 10 สวนจำลองสวนทุเรียนที่อ้างอิงจากพื้นที่สวนจริงผ่านโลกเสมือนจริงที่เป็นการท่องเที่ยวแบบใหม่ จะสร้างโอกาสเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีกำลังซื้อสูงมากขึ้น
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2565 หดตัว 1.4% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 1.1% และเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2563
  • ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า เงินเยนที่อ่อนค่าถือเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น แต่ค่าเงินที่เคลื่อนไหวรวดเร็วมากเกินไปก็อาจจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อเศรษฐกิจด้วย
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 5,000 ราย สู่ระดับ 180,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์
  • ดอยซ์แบงก์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีโอกาสสูงที่จะเผชิญภาวะถดถอยในช่วงปลายปี 2566 และต้นปี 2567 โดยได้รับผลกระทบจากการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรงเพื่อสกัดเงินเฟ้อ
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.867% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.938% สอดคล้องกับดอลลาร์ที่แข็งค่าในวันนี้ แม้สหรัฐเปิดเผยว่าเศรษฐกิจหดตัวลงในไตรมาส 1/65
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (28 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือนพ.ค. ขณะที่เงินเยนร่วงลงอย่างหนัก หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินผ่อนคลายแบบพิเศษในการประชุมวานนี้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี (28 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังมีรายงานว่าเศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงอย่างเหนือความคาดหมายในไตรมาสแรกปีนี้
  • นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 3-4 พ.ค.นี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมครั้งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top