“อีลอน มัสก์” ขายหุ้นเทสลาเกือบ 4 พันล้านดอลล์ หลังปิดดีลซื้อทวิตเตอร์

ภาพ: รอยเตอร์

เอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐระบุว่า นายอีลอน มัสก์ ขายหุ้นบริษัทเทสลาเป็นมูลค่าเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ หลังจากบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการบริษัททวิตเตอร์วงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

เอกสารดังกล่าวระบุว่า นายมัสก์ได้แจ้งกับก.ล.ต.สหรัฐว่า เขาได้ขายหุ้นเทสลาจำนวนราว 4.4 ล้านหุ้นในสัปดาห์นี้ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3.9 พันล้านดอลลาร์ โดยมีราคาขายอยู่ในช่วง 870-999 ดอลลาร์ต่อหุ้น

ทั้งนี้ เมื่อข้อมูลที่ยื่นต่อก.ล.ต.สหรัฐได้ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณชนในวันพฤหัสบดี (28 เม.ย.) ตามเวลาสหรัฐ นายมัสก์ได้ทวีตข้อความว่า “หลังจากวันนี้ไป ผมไม่มีแผนที่จะขายหุ้นเทสลาอีก”

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 เม.ย.) ราคาหุ้นเทสลาดิ่งลงกว่า 12% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า นายมัสก์อาจต้องขายหุ้นเทสลาเพื่อนำเงินไปซื้อกิจการของทวิตเตอร์มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ และล่าสุดราคาหุ้นเทสลาดิ่งลงกว่า 2.6% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้

รายงานระบุว่า ณ สิ้นปี 2564 นายมัสก์ได้ขายหุ้นในบริษัทเทสลาจำนวนราว 15.8 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยนายมัสก์เริ่มเทขายหุ้นเทสลาตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 2564 ซึ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่เขาได้ตั้งโพสต์สอบถามความคิดเห็นกับผู้ติดตามเขาในทวิตเตอร์ว่า เขาควรขายหุ้น 10% ในเทสลาเพื่อนำเงินไปจ่ายภาษีหรือไม่ ซึ่งผลโหวตกว่า 3.5 ล้านเสียง หรือคิดเป็น 57.9% แนะนำให้เขาขายหุ้นเทสลาจำนวนดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top